10/07/2014 12:37 GMT+7

New York Times: tin tặc Trung Quốc tấn công cơ quan Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, nhật báo New York Times đưa tin hacker Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống mạng một cơ quan nhà nước Mỹ có chứa dữ liệu về toàn bộ nhân viên chính quyền Washington.

UqAexpQU.jpgPhóng to
Trụ sở văn phòng quản lý nhân sự Mỹ ở Washington - Ảnh: Federal Times

Theo NYT, Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cho biết nhóm tin tặc này chủ ý đánh cắp các tập dữ liệu về hàng chục nghìn nhân viên chính quyền liên bang Mỹ có quyền tiếp cận các bí mật an ninh, chứa trong hệ thống mạng của Văn phòng quản lý nhân sự (OPM).

Nhóm tin tặc đã tiếp cận được một số cơ sở dữ liệu của OPM trước khi nhà chức trách Mỹ phát hiện vụ xâm nhập và ngăn chặn. Không rõ bọn tin tặc đã xâm nhập sâu đến đâu vào hệ thống của OPM. Dữ liệu của OPM chứa các thông tin như các mối liên hệ ở nước ngoài của nhân viên chính phủ Mỹ, công việc trước đây và thông tin quá khứ của họ.

Một quan chức DHS khẳng định bọn tin tặc không đánh cắp được dữ liệu của OPM. DHS đã triển khai một nhóm hành động khẩn cấp để đánh giá nguy cơ do tin tặc gây ra và cách hóa giải. Một số quan chức Washington tiết lộ nguồn gốc vụ tấn công mạng này xuất phát từ Trung Quốc. Chưa rõ chính quyền Bắc Kinh có liên quan hay không.

Các quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công hệ thống OPM là rất đáng chú ý. Bởi mỗi ngày có hàng nghìn vụ tấn công tin tặc nhắm vào hệ thống mạng các cơ quan chính phủ Mỹ nhưng luôn bị ngăn chặn. Đây là một trong số rất ít các vụ xâm nhập thành công.

Một vụ khác là đợt tấn công hệ thống mạng của Bộ Năng lượng Mỹ hồi năm ngoái. Khi đó, tin tặc đã ăn cắp được thông tin cá nhân của các nhân viên và nhà thầu Bộ Năng lượng.

Mới tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ truy tố một nhóm sĩ quan quân đội Trung Quốc thuộc đơn vị do thám mạng 61398. Washington cáo buộc nhóm này chuyên ăn cắp các bí mật kinh doanh của nhiều tập đoàn Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên