16/01/2013 08:18 GMT+7

New York thông qua dự luật kiểm soát súng đạn mới

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 15-1, Hạ viện bang New York (Mỹ) nhất trí thông qua dự luật kiểm soát súng đạn mới nhằm siết chặt việc mua bán vũ khí.

Bi kịch xả súng tiếp diễn ở Mỹ Ác quỷ đã ghé qua Connecticut...

Vgd9vJnO.jpgPhóng to
Đạo luật mới được hi vọng sẽ giúp ngăn chặn các vụ xả súng đau thương như ở Newtown xảy ra trong tương lai - Ảnh: AP

Dự luật được hạ viện với tỉ lệ áp đảo 103-43 sẽ sớm được thống đốc bang Andrew Cuomo ký thông qua. Đây là một trong những đạo luật kiểm soát súng đạn gắt gao nhất của Mỹ và là đạo luật đầu tiên được thông qua kể từ sau vụ xả súng đẫm máu tại Trường Sandy Hook, thị trấn Newtown khiến 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em.

Điều luật mới đưa thêm vào danh sách các vũ khí được xem là loại “vũ khí tấn công” và siết chặt việc mua bán loại vũ khí này. Theo đó, chính quyền sẽ kiểm tra lý lịch những cá nhân tìm mua vũ khí tấn công và cấm việc mua vũ khí qua Internet.

Người sở hữu vũ khí cũng sẽ bị buộc tội nếu không cất giữ vũ khí một cách an toàn. Điều luật mới giới hạn chặt chẽ mỗi người chỉ được sở hữu 7 viên đạn và cấm các loại súng có khả năng lắp nhiều đạn hơn.

Ngoài ra, luật mới cũng gia tăng hình phạt cho các tội danh liên quan đến súng đạn, trong đó đề cập tới các trường hợp tấn công người thi hành công vụ, tương tự vụ kẻ phóng hỏa tại thị trấn Webster dùng súng bắn chết hai lính cứu hỏa hồi tháng trước.

AP cho biết đạo luật nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đặc biệt là thống đốc Andrew Cuomo. Trong bài phát biểu gửi đến toàn bang hồi tuần trước, ông Cuomo đã gọi các vụ tấn công bằng súng là “một hiểm họa đối với xã hội”.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cảnh báo điều luật mới được thông qua “chỉ đem lại cảm giác an toàn giả tạo” và biến những công dân tuân thủ pháp luật thành những tên tội phạm tiềm năng.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên