22/07/2015 10:28 GMT+7

​New York thề “cạch mặt” tỷ phú Donald Trump

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền thành phố New York - quê nhà của tỷ phú Donald Trump vừa tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ với ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016 vì các phát biểu “xóc óc” của ông.

Tỷ phú Mỹ Donald Trump, ứng cử viên tổng thống năm 2016 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố: “Donald Trump không đại diện cho quan điểm của đại đa số người dân thành phố này”. Ông de Blasio cho biết thành phố New York sẽ không quan hệ làm ăn với ông Trump trong thời gian tới.

Tuy nhiên Thị trưởng New York thừa nhận ông không biết thành phố có thể hủy các hợp đồng hiện tại với công ty của ông Trump hay không. Trước đó, ông Trump gây tranh cãi dữ dội khi chỉ trích Thượng nghị sĩ John McCain, một cựu binh Chiến tranh Việt Nam “không phải là anh hùng”.

Ông còn chọc giận cộng đồng người gốc Mexico ở Mỹ khi mô tả người nhập cư Mexico là “bọn tội phạm cưỡng hiếp và buôn ma túy”.

Thị trưởng de Blasio cho rằng các tuyên bố của tỷ phú Trump là “không thể chấp nhận được”. “Ông ta lẽ ra phải xin lỗi” - ông de Blasio nhấn mạnh.

Ông Trump cũng bị các đối thủ trong Đảng Cộng hòa và cả giới truyền thông Mỹ lên án dữ dội sau bình luận “hỗn xược” về Thượng nghị sĩ McCain. Tuy nhiên dường như phong cách gây tranh cãi đã khiến ông Trump được lòng giới cử tri Đảng Cộng hòa.

Theo khảo sát mới đây của báo Washington Post và hãng tin ABC News, ông Trump hiện đang dẫn đầu danh sách các ứng cử viên Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống với tỷ lệ ủng hộ 24%.

Các đối thủ được đánh giá cao như Scott Walker hay Jeb Bush (em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush) xếp sau với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 13% và 12%.

Theo báo Christian Science Monitor, nhiều người ủng hộ ông Trump giải thích họ đã quá ngán ngẩm những chính trị gia quá ngoại giao, không dám đưa ra những tuyên bố bạo miệng, thẳng thắn.

Tuy nhiên, những lời lẽ quá khích cũng khiến ông Trump thiệt hại không ít. Sau khi ông Trump chỉ trích người nhập cư Mexico, các đối tác làm ăn của ông như NBC Universal hay Macy’s hủy bỏ một số hợp đồng với ông.

Hậu quả là tạp chí Forbes hạ đánh giá tổng tài sản của ông Trump từ 4,1 tỷ USD xuống còn 4 tỷ USD.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên