14/07/2015 10:39 GMT+7

New York bồi thường 5,9 triệu USD gia đình nạn nhân da đen

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 13-7, thành phố New York tuyên bố đã đạt được thỏa thuận bồi thường 5,9 triệu USD cho gia đình nạn nhân da đen Eric Garner thiệt mạng khi bị cảnh sát địa phương bắt giữ hồi năm 2014.

Người biểu tình yêu cầu cảnh sát chịu trách nhiệm cho cái chết của Eric Garner Ảnh: AFP
Người biểu tình yêu cầu cảnh sát chịu trách nhiệm cho cái chết của Eric Garner - Ảnh: AFP

Theo báo New York Times, ông Scott Stringer, quan chức phụ trách tài chính của thành phố New York, khẳng định: "Bồi thường tài chính không phải là tất cả và sẽ không giúp ông Garner sống lại. Nhưng đây là cách để tạo sự cân bằng và an ủi gia đình ông". 

Trước đó, gia đình ông Garner đòi bồi thường tới 75 triệu USD. "Sau khi đánh giá về yêu cầu bồi thường và tình hình thực tế, chúng tôi đã đạt thỏa thuận với lợi ích tốt nhất cho các bên" - ông Stringer nhấn mạnh. 

Ngày 17-7-2014, cảnh sát khu Staten Island ở New York bắt giữ Eric Garner, 43 tuổi, vì tội bán thuốc lá bất hợp pháp. Ông Garner đã vật lộn với sĩ quan cảnh sát. Một cảnh sát da trắng đã khóa cổ ông Garner vì cho rằng ông kháng cự. Khi đó ông Garner thều thào: “Tôi không thở được” và gục xuống.

Một người đi đường đã quay lại cảnh ông Garner vật lộn với cảnh sát. Trong đoạn phim, ông Garner liên tục kêu khó thở và mất dần ý thức. Sau đó ông được chuyển đến bệnh viện và qua đời.

Cái chết của ông Garner ngay lập tức làm bùng nổ các cuộc biểu tình chống cảnh sát da trắng tại New York. Sự giận dữ càng gia tăng khi một bồi thẩm đoàn ở Staten Island quyết định không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng khóa cổ ông Garner. 

Gia đình của ông Garner cáo buộc tám sĩ quan cảnh sát đã hành động bất cẩn, khinh suất và cẩu thả" dẫn đến cái chết của ông Gerner. Văn phòng giám định pháp y thành phố New York cũng kết luận cái chết của ông Garner là một vụ giết người.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên