04/12/2014 08:40 GMT+7

New York phẫn nộ vụ cảnh sát "khóa cổ" thoát tội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-12 (giờ VN), các cuộc biểu tình nổ ra ở New York (Mỹ) khi bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng đã khóa cổ một người da đen khiến ông này chết ngạt.

Người biểu tình New York nằm ra đất ở nhà ga trung tâm tại khu Manhattan để phản đối việc sĩ quan da trắng xiết cổ người da đen thoát truy tố -  Ảnh: Reuters
Người biểu tình New York nằm ra đất ở nhà ga trung tâm tại khu Manhattan để phản đối việc sĩ quan da trắng xiết cổ người da đen thoát truy tố - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Eric Garner, 43 tuổi, có sáu người con, bị cảnh sát New York bắt giữ vì tội bán thuốc lá bất hợp pháp hôm 17-7. Một cảnh sát da trắng đã khóa cổ ông Garner vì cho rằng ông kháng cự. Khi đó ông Garner thều thào: “Tôi không thở được” và gục xuống.

Vụ việc xảy ra tại khu Staten Island và được máy quay an ninh ghi lại toàn bộ. Đoạn video lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet. Cơ quan pháp y New York xác định đây là một vụ giết người. Tuy nhiên bồi thẩm đoàn đã không truy tố sĩ quan khóa cổ ông Garner.

Sáng nay (giờ VN), hàng chục người đã nằm ra đất ở nhà ga trung tâm tại khu Manhattan để biểu tình phản đối quyết định của bồi thẩm đoàn New York. Khoảng 200 người tập trung ở Quảng trường Thời đại và hô vang: “Không truy tố là sự chối bỏ. Chúng tôi muốn một phiên tòa công khai”.

Tại khu Staten Island, nơi ông Garner thiệt mạng, nhiều người biểu tình ném thuốc lá xuống đất và giẫm lên. Thị trưởng New York Bill De Blasio cho rằng quyết định của bồi thẩm đoàn “là điều mà rất nhiều người dân không muốn”.

Tổng thống Barack Obama đánh giá việc sĩ quan da trắng Daniel Pantaleo không bị truy tố “khiến nhiều người lo ngại rằng lực lượng bảo vệ pháp luật không hợp tác và đối xử với các cộng đồng thiểu số một cách công bằng”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết chính quyền liên bang đang mở cuộc điều tra đối với Pantaleo và kêu gọi người biểu tình kiềm chế, không kích động bạo lực.

Gia đình ông Garner cũng tuyên bố họ “choáng váng” trước quyết định của bồi thẩm đoàn. “Trong đoạn video chúng ta có thể chứng kiến một hình vi kinh khủng. Đó là điều sai trái” - cô Erica Snipes, con gái ông Garner, nức nở.

Phản ứng lại, sĩ quan Pantaleo tuyên bố ông cầu nguyện cho ông Garner. “Tôi không hề có ý định làm lại bất kỳ ai và tôi cảm thấy vô cùng tồi tệ vì cái chết của ông Garner. Tôi trở thành cảnh sát để giúp đỡ và bảo vệ những người không thể tự bảo vệ chính mình” - Pantaleo nhấn mạnh.

Đây là lần thứ hai trong một tuần bồi thẩm đoàn ở Mỹ quyết định không truy tố sĩ quan da trắng làm thiệt mạng người da đen. Vụ sĩ quan Darren Wilson thoát tội sau khi bắn thanh niên da đen Michael Brown ở thành phố Ferguson, bang Missouri đã thổi bùng các cuộc biểu tình khắp nước Mỹ.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên