
Trong tình huống giả định, khi phát hiện xe phía trước dừng đột ngột, ô tô 4 chỗ đang chạy phía sau hoảng loạn, không làm chủ được tay lái đâm thẳng vào đuôi xe tải, hàng hóa bốc cháy ngùn ngụt trong đường hầm sông Sài Gòn
Tình huống giả định là xe tải chở hàng hóa có tải trọng 2,5 tấn chạy qua hầm sông Sài Gòn (hướng từ phường An Khánh sang phường Sài Gòn) gặp sự cố xe bị tắt máy đột ngột.
Khi phát hiện xe phía trước dừng đột ngột, ô tô 4 chỗ đang chạy cùng làn đường phía sau hoảng loạn, không làm chủ được tay lái đâm thẳng vào đuôi xe tải. Cú va chạm mạnh giữa 2 xe đã làm phần đầu ô tô 4 chỗ biến dạng. Tài xế cùng một người trên xe bị kẹt bên trong ô tô.
Đồng thời hàng hóa phía sau xe tải bốc cháy dữ dội do chạm chập dây diện, khi va chạm gây cháy. Ngoài ra sự cố giao thông bất ngờ làm các ô tô, xe máy va chạm với nhau làm nhiều người bị thương, hoảng loạn, tìm đường thoát nạn.
Sau 5 phút, đám cháy bao trùm toàn bộ xe tải vận chuyển hàng hóa. Do các xe bị sự cố tại hiện trường gần nhau, đám cháy có khả năng cháy lan sang các xe khác. Nhiệt lượng đám cháy tỏa ra rất lớn. Khói khí độc dày đặc, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt trong đường hầm.
Thời điểm này có khoảng 10 ô tô và 30 xe máy chạy phía sau xe bị tai nạn. Trong đó có hai ô tô, 20 xe máy kịp thời thoát ra ngoài; còn lại 8 ô tô, 10 xe máy bị kẹt lại phía sau. Sự cố tai nạn làm 6 người bị thương; 35 người bị kẹt.
Lực lượng tại chỗ kịp thời huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức thoát nạn, cứu nạn và triển khai chữa cháy ban đầu. Vận hành và phát huy hiệu quả cao nhất của các hệ thống kỹ thuật tại đường hầm: Hệ thống báo cháy, bình chữa cháy xách tay, tủ chữa cháy vách tường, hệ thống thông gió, thoát khói, chiếu sáng... để phục vụ cho công tác tổ chức chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Huy động sức mạnh tổng hợp của các đơn vị tham gia, sử dụng các trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn khu vực công trình đường hầm sông Sài Gòn.

Đại tá Trần Văn Hiếu phát biểu tại buổi diễn tập
Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP.HCM, cho biết theo thống kê của cơ quan quản lý, mỗi ngày có trên 55.000 lượt ô tô và 300.000 lượt xe gắn máy qua hầm.
Với lưu lượng và mật độ giao thông này, nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông và có thể dẫn đến cháy nổ là rất lớn (kể từ khi đường hầm được đưa vào khai thác sử dụng cho đến nay, đã xảy ra khoảng 160 vụ tai nạn, va chạm giao thông). Nếu không có những biện pháp, giải pháp phòng ngừa, xử lý hữu hiệu, hậu quả thiệt hại về môi trường, con người và tài sản do tai nạn, sự cố khó có thể lường trước được.
Chính vì tầm quan trọng cũng như tình hình thực tế trong nước và kinh nghiệm từ các vụ cháy xảy ra, qua nhiều năm đưa đường hầm sông Sài Gòn vào khai thác, sử dụng, thực tế nhận thấy: công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho công trình này đòi hỏi phải thường xuyên được quan tâm đặc biệt, trong đó có công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống camera hiện đại của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị có thể quan sát toàn TP.HCM

Sau sự cố, người mắc kẹt trong hầm được lực lượng tại chỗ cứu đưa ra ngoài

Nhiều người đi xe máy gặp sự cố trong hầm bị thương, bất tỉnh theo diễn tập

Sau khi xảy ra sự cố theo kịch bản diễn tập, các lực lượng chức năng đã huy động sức mạnh tổng hợp của các đơn vị tham gia, sử dụng các trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn khu vực công trình đường hầm sông Sài Gòn

Lực lượng cảnh sát chữa cháy phun nước vào đám cháy


Cac chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy được trang bị đồ bảo hộ hiện đại diễn tập nhanh chóng dập tắt ngọn lửa

Các xe tham gia diễn tập chữa cháy

Những nạn nhân trong sự cố sau khi được đưa ra ngoài, được lực lượng Hội Chữ thập đỏ sơ cứu, chuyển bệnh viện cấp cứu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận