
Giao lộ đường số 2 và Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức cũ) vừa được gọt vỉa hè - Ảnh: CHÂU TUẤN
Việc "gọt vỉa hè" để mở rộng lối đi như ở giao lộ Kha Vạn Cân - đường số 2, phường Thủ Đức mới đây là việc rất nên làm. Hiện nay còn hàng ngàn điểm nóng ùn tắc giao thông "cùng cảnh ngộ".
Thật ra, việc linh động "xẻ" lối rẽ tay phải đã xuất hiện từ nhiều năm nay, điển hình như ngã tư cổng đình Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú. Theo đó, xe gắn máy và cả ô tô đã được tổ chức lối đi riêng, khi cần quẹo phải vào đường Trương Văn Thành. Nhờ đó đã giải phóng lượng lớn phương tiện trong giờ cao điểm, hạn chế ùn ứ, người tham gia giao thông cũng có thêm lựa chọn.
Những ai thường đi qua ngã tư Bình Thái (đường Võ Nguyên Giáp - Đỗ Xuân Hợp) chắc chắn sẽ rất mong được tạo lối rẽ phải cho xe hai bánh từ Đỗ Xuân Hợp ra Võ Nguyên Giáp. Lượng người và xe tại giao lộ quá đông, kể cả ngoài giờ cao điểm.
Diện tích mặt đường quá chật chội so với lưu lượng xe qua đây. Mỗi lần dừng chờ đèn đỏ hết khoảng hai phút, những xe máy đến sau vài giây thường phải chấp nhận lúc đèn xanh bật lên mới đi được dù có đèn tín hiệu cho phép rẽ phải liên tục.
Tương tự là giao lộ Phạm Văn Đồng - Đào Trinh Nhất, đi từ đường Đào Trinh Nhất muốn rẽ phải sang Phạm Văn Đồng cũng rất khó khăn. Ngã tư Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3 cũ) từ lâu đã có làn dành riêng cho xe rẽ phải từ Võ Thị Sáu vào hướng Viện Pasteur. Nhưng cũng cần mở thêm lối rẽ cho xe từ Võ Thị Sáu rẽ sang đường Hai Bà Trưng, từ Hai Bà Trưng rẽ phải sang Võ Thị Sáu.
Còn nhiều vô kể những vị trí đang cần khai đường mở lối ở TP quá đông này. Đây là giải pháp khoa học và có tính thực tiễn rất cao, vận dụng sớm ngày nào sẽ bớt vất vả ngày ấy.
Thu hẹp bớt một phần vỉa hè không làm mất quá nhiều không gian riêng của người đi bộ. Nó còn có tác dụng giảm đáng kể tình trạng xe máy leo lề, chiếm dụng lối đi của khách bộ hành. Một khi đã có phần đường dành riêng cho xe rẽ phải, những ai cố ý phóng xe lên vỉa hè càng phải bị xử lý nghiêm khắc.
Kiên quyết cấm xe máy leo lề đường là đúng, song cũng hơi lãng phí do ở nhiều giao lộ, mặt bằng, không gian "rảnh rỗi" hoặc bị người buôn bán sử dụng trái phép chiếm phần lớn. Trong khi hàng trăm chiếc xe phải chen chân chờ hai lần đèn xanh trở lên mới qua được các ngã tư.
Tại những tuyến đường có diện tích vỉa hè rộng, nên mở làn đường dành riêng cho xe đạp, như đang áp dụng thí điểm ở đại lộ Mai Chí Thọ. Giúp xe đạp không bị bao vây bởi những xe khác, đồng thời "chia lửa" cho các làn xe còn lại, đảm bảo an toàn cho những người sử dụng phương tiện "giao thông xanh".
Những gì chứng minh được hiệu quả nên khẩn trương nhân rộng. Không riêng lĩnh vực giao thông đường bộ, cần khuyến khích cho ra đời những sáng kiến chống ngập, chống xả rác bừa bãi… Đời sống đô thị có hàng loạt vấn đề phải giải quyết dứt điểm. Trong lúc chờ những chủ trương lớn, vĩ mô vẫn có thể triển khai các biện pháp đơn giản mà hiệu quả cao.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận