12/09/2013 05:05 GMT+7

Nên tiêm ngừa cúm cho bé khi nào?

BS MAI VĂN BÔN
BS MAI VĂN BÔN

TT - Vào lúc chuyển mùa thu sang đông, thời tiết lạnh dần, giúp các virút cúm dễ phát triển mạnh, gây ho, sổ mũi, viêm phổi. Những người cao tuổi và các bé nhỏ dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Đừng xem thường bệnh cúmNên tiêm ngừa trước khi vào mùa cúm

Hiện nay rất nhiều bé nhiễm siêu vi (đa số là virút cúm theo nhiều nghiên cứu trước đây) đến khám tại các bệnh viện và phòng khám nhi. Nhiều trẻ đã được kê toa kháng sinh mặc dù có thể chưa cần thiết. Hậu quả là các bé phải dung nạp một lượng thuốc không cần cho cơ thể, lại dễ có nguy cơ gây dị ứng và tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón... Do vậy, biện pháp phòng ngừa bệnh cảm cúm rất có ý nghĩa đối với nhiều gia đình. Trẻ từ 6 tháng tuổi nên tiêm ngừa văcxin phòng ngừa bệnh cúm càng sớm càng tốt để tránh mắc bệnh này, như khuyến cáo mới đây của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP).

Liều dùng: những bé từ 6 tháng đến 8 tuổi, phác đồ tiêm ngừa và liều dùng giống như năm 2012-2013. Nếu bé đã được tiêm một liều văcxin cúm mùa trước, chỉ cần tiêm thêm một liều văcxin cúm. Nếu bé chưa tiêm liều nào hoặc không có sổ tiêm chủng ghi chú rõ ràng, nên tiêm hai liều cách nhau bốn tuần. Tương tự, những bé chưa tiêm đủ hai liều hoặc hơn, loại văcxin cúm mùa kể từ ngày 1-7-2010, nên tiêm hai liều văcxin năm 2013-2014. Các thầy thuốc nên lưu ý đến những nhóm người dễ bị nhiễm bệnh cần tiêm phòng gồm: trẻ em bị bệnh mãn tính, nhân viên y tế, phụ nữ có thai hoặc có thể sẽ có thai, những người nội trợ và chăm sóc trẻ ở những cộng đồng có nguy cơ cao.

AAP vẫn khuyến cáo điều trị bệnh cúm cho những bé có triệu chứng trầm trọng với oseltamivir hoặc zanamivir. Tuy nhiên, phòng ngừa bệnh bằng thuốc không thể thay thế biện pháp miễn dịch phòng ngừa qua việc tiêm chủng văcxin.

BS MAI VĂN BÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên