28/11/2025 20:00 GMT+7

Nền kinh tế trải nghiệm định hình lại ngành bất động sản cao cấp Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang vươn mình trở thành tâm điểm mới của dòng vốn đầu tư và tiêu dùng cao cấp tại châu Á, khái niệm 'Branded Living - Không gian sống hàng hiệu' đang trở thành xu hướng dẫn dắt cho kinh tế trải nghiệm.

Kinh tế trải nghiệm - Ảnh 1.

Không chỉ giới hạn ở nhóm khách hàng trẻ mà các thế hệ lớn hơn cũng đang ngày càng quan tâm đến xu hướng tiêu dùng trải nghiệm

Hội nghị thường niên Branded Living Summit 2025 do Masterise Homes khởi xướng và phối hợp cùng Savills Hotels tổ chức mới đây đã góp phần "giải mã" sự dịch chuyển mang tính cách mạng này khi nền kinh tế trải nghiệm, kinh tế phong cách sống - Lifestyle, đã trở thành động lực tăng trưởng mới.

Kinh tế trải nghiệm lên ngôi

Trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa và dịch vụ đang dần bão hòa, nền kinh tế trải nghiệm đang có cơ hội vươn lên, trở thành động lực tăng trưởng mới cho cả doanh nghiệp lẫn các quốc gia trên toàn cầu.

Các khảo sát cho thấy quy mô của nền kinh tế trải nghiệm dự kiến đạt 778 tỉ USD vào năm 2024, tăng lên khoảng 809 tỉ USD vào năm 2025 và kỳ vọng lên tới 1.200 tỉ USD vào năm 2035. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) được dự kiến đạt khoảng 4% trong giai đoạn 2025-2035.

Đáng chú ý, các khảo sát cũng ra rằng khách hàng trên toàn cầu đang chi tiêu nhiều tiền hơn cho những dịch vụ mang tính trải nghiệm, vượt ra ngoài các sản phẩm vật lý. Trong ngành xa xỉ phẩm, yếu tố trải nghiệm luôn có tốc độ tăng trưởng kép cao nhất (giai đoạn 2010-2019) khi đạt 9%.

Kinh tế trải nghiệm - Ảnh 2.

Khách hàng trên toàn cầu đang chi tiêu nhiều tiền hơn cho những dịch vụ mang tính trải nghiệm. Trong ảnh, người dân trải nghiệm, mua sắm tại một cửa hàng thời trang tại Tokyo (Nhật Bản) - Ảnh: NGỌC HIỂN

Bà Thi Anh Đào - Giám đốc khối marketing của Masterise Group - cho hay xu hướng tiêu dùng trải nghiệm không chỉ giới hạn ở nhóm khách hàng trẻ mà các thế hệ lớn hơn cũng đang quan tâm nhiều đến trải nghiệm, chứng minh đây là một xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến mọi thế hệ. 

"Khách hàng trên toàn cầu đang dùng nhiều tiền hơn, tiêu dùng nhiều hơn cho những dịch vụ mang tính trải nghiệm và trong ngành xa xỉ toàn cầu, yếu tố trải nghiệm luôn luôn có một tốc độ tăng trưởng kép cao nhất", bà Đào nói.

Theo bà Đào, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung tại Việt Nam đã kéo theo sự dịch chuyển của nhu cầu sống và trải nghiệm đối không chỉ tồn tại ở giới giàu và siêu giàu mà còn ở tầng lớp trung lưu. 

"Sự dịch chuyển này thể hiện qua việc khách hàng thay đổi tư duy từ sở hữu vật chất sang tìm kiếm giá trị tinh thần, kết nối và cá nhân hóa", bà Đào nhận định.

Tái định hình bất động sản "hàng hiệu"

Đối với lĩnh vực bất động sản Việt Nam, sự thay đổi hành vi của khách hàng trung và thượng lưu thể hiện qua xu hướng khách hàng thay đổi tư duy từ sở hữu vật chất sang ưu tiên tìm kiếm các sản phẩm mang giá trị tinh thần, đề cao chất lượng sống, sức khỏe, sự riêng tư, tính cá nhân hóa và nâng cao trải nghiệm toàn diện hơn là tiện ích đơn lẻ.

Theo bà Thi Anh Đào, tầng lớp trung, thượng lưu tại Việt Nam đang dịch chuyển mạnh từ tư duy "sở hữu một ngôi nhà" sang mong muốn "kiến tạo phong cách sống".

Chính sự dịch chuyển của nhu cầu khách hàng khiến cho Masterise Homes đã chuyển từ tư duy phát triển sản phẩm theo phân khúc khách hàng sang xây dựng một hệ sinh thái trải nghiệm toàn diện, dựa trên ba trụ cột là trải nghiệm gắn kết sâu sắc, trải nghiệm chất sống tinh hoa, trải nghiệm dấu ấn vị thế của từng cá nhân tạo nên không gian sống của Branded Living. 

"Không gian sống hàng hiệu được định hình như một chuẩn mực sống quốc tế, vượt lên trên khái niệm an cư thông thường. Đây không phải là một xu hướng đơn thuần, mà là một chuẩn mực bền vững, được cá nhân hóa và không ngừng nâng tầm qua từng công trình, dành riêng cho những người thật sự khao khát chất lượng sống vượt trội và giá trị sống thực sự có chiều sâu", bà Đào chia sẻ.

Kinh tế trải nghiệm - Ảnh 3.

Thị trường Việt Nam đang bước sang giai đoạn mà người mua không chỉ tìm một ngôi nhà, mà tìm một không gian sống phản ánh phong cách và giá trị cá nhân

Theo các chuyên gia, định nghĩa mới về chuẩn mực "hàng hiệu" trong bất động sản đã dịch chuyển sang giai đoạn mới khi không chỉ nằm ở thiết kế, mà còn ở bản sắc thương hiệu, trải nghiệm sống, cách dự án được quản lý - vận hành và khả năng duy trì giá trị theo thời gian.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao Savills Hotels Đông Nam Á - cho rằng thị trường Việt Nam đang bước sang giai đoạn mà người mua không chỉ tìm một ngôi nhà, mà tìm một không gian sống phản ánh phong cách và giá trị cá nhân. Ông cũng chỉ ra rằng khách hàng hiện nay đã có khả năng nhận diện rõ những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về thiết kế, tính riêng tư, dịch vụ cá nhân hóa, cùng các yếu tố bền vững...

Trong khi đó, ông Tô Duy - Founder và chủ tịch của New Sports - cho hay sự bùng nổ của các môn thể thao như Pickleball là minh chứng cho thấy người dân Việt Nam đang dần bước qua thời kỳ "cơm áo gạo tiền" và sẵn sàng bước lên những nhu cầu cao hơn của con người theo tháp Maslow. 

Theo ông Duy, những nhu cầu này bao gồm được kết nối, được tham gia vào cộng đồng, và được khẳng định bản thân với các phong cách sống, phong cách tiêu dùng…

Kinh tế trải nghiệm - Ảnh 4.

Các khách mời chia sẻ tại Branded Living Summit 2025 vừa diễn ra ở TP.HCM

Ông Lê Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh Masterise Group - cho rằng Masterise Homes luôn cố gắng hướng đến trải nghiệm khách hàng là giá trị cốt lõi để phát triển các sản phẩm bất động sản khi kiến tạo hệ sinh thái sống - nơi từng chi tiết đều được chọn lọc cẩn trọng, nuôi dưỡng sự gắn kết của gia đình, tôn vinh phong cách của mỗi cá nhân và lưu giữ giá trị cho nhiều thế hệ.

"Masterise Homes có thể tự hào là một trong những nhà phát triển bất động sản quốc tế có thể phân loại được các loại phân khúc sản phẩm và tất cả các phân khúc này đều hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau nhưng luôn luôn giữ ở giá trị cốt lõi là trải nghiệm khách hàng", ông Hưng nói

Kinh tế trải nghiệm - Ảnh 5.

Nền kinh tế trải nghiệm định hình lại ngành bất động sản cao cấp Việt Nam - Ảnh 5.Mời bạn đọc tham gia diễn đàn ‘Kinh tế Lifestyle - Động lực tăng trưởng mới của TP.HCM’

Với dân số trẻ, năng động và khả năng thích ứng nhanh với các xu hướng quốc tế, Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM đang hội tụ những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế phong cách sống - Lifestyle.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất