​“Nên đóng cửa trường nếu sinh viên tốt nghiệp không có việc làm”

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Đó là chia sẻ của GS Lee Ju Ho - nguyên bộ trưởng Bộ Giáo dục, khoa học và công nghệ Hàn Quốc.

GS Lee Ju Ho phát biểu như vậy tại hội thảo về khuynh hướng và sáng kiến trong đổi mới giáo dục ĐH do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức tại Hà Nội ngày 16-10.

“Hàn Quốc đã xây dựng một ủy ban thực hiện tái cơ cấu trường ĐH. Hằng năm, chúng tôi công bố các trường hoạt động kém. Số lượng này thường có khoảng 60 trường trong tổng số hơn 300 trường ĐH tại Hàn Quốc. 60 trường sẽ được chia làm ba nhóm, mỗi nhóm 20 trường, phải chịu một mức phạt từ Chính phủ, sẽ có nhóm trường không được nhận hỗ trợ từ ngân sách, nhóm trường mà sinh viên không được hưởng ưu đãi tín dụng, riêng 20 trường nhóm cuối cùng sẽ bị trừng phạt nặng nhất, có nguy cơ bị đóng cửa" - GS Lee Ju Ho nói. 

"Thời tôi làm bộ trưởng, đã có sáu trường ĐH bị đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả. Đóng cửa các trường ĐH, chúng tôi đã chịu sức ép rất lớn từ truyền thông, từ những nhà chính trị tại khu vực có trường ĐH, nhưng đổi lại nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân” - GS Lee nhấn mạnh.

Đưa ra lý do phải sử dụng biện pháp quyết liệt của Chính phủ Hàn Quốc, GS Lee dẫn chứng tình trạng “bong bóng giáo dục” đã kéo dài tại Hàn Quốc khi tỉ lệ học sinh phổ thông vào ĐH từ 33,3% năm 1990 tăng mạnh lên đến gần 84% năm 2008, trong khi tỉ lệ học sinh học nghề kiếm được việc làm lại giảm mạnh từ hơn 80% năm 1991 xuống còn chưa đầy 17% năm 2009.

Đặc biệt, khi số lượng sinh viên ĐH gia tăng mạnh mẽ thì giá trị tấm bằng ĐH ở Hàn Quốc giảm đi, gây tình trạng bất bình đẳng giữa mức lương và giá trị tấm bằng, nhất là từ giữa những năm 1990.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định những bài học kinh nghiệm trong chính sách phát triển giáo dục ĐH các nước sẽ giúp VN có được những khuyến nghị bổ ích để thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục ĐH.

[poll width="400px" height="300px"]29[/poll]

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên