03/12/2011 03:54 GMT+7

Nên cho học sinh hưởng 100% bảo hiểm y tế

NGUYỄN TIẾN ĐẠT(Bảo hiểm xã hội huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)
NGUYỄN TIẾN ĐẠT(Bảo hiểm xã hội huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)

TT - Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế, từ ngày 1-1-2010, đối tượng học sinh, sinh viên thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, với mức đóng bằng 70% tính trên 3% lương tối thiểu, trong đó được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30%.

Sau hai năm triển khai, bên cạnh những ưu việt của chế độ BHYT đối với học sinh, sinh viên, một số bất cập đã nảy sinh làm giảm lộ trình thực hiện. Cụ thể, mức phí BHYT tham gia khá cao với nhóm đối tượng này, nhất là con em vùng nông thôn. Hiện tại với lương tối thiểu năm 2011 là 830.000 đồng, mức đóng của học sinh, sinh viên là 209.160 đồng/em/năm học (trừ số tiền đã được ngân sách hỗ trợ 30%).

Mặt khác, khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh, học sinh, sinh viên có thẻ BHYT nằm trong phạm vi đồng chi trả 20% viện phí khiến nhiều trường hợp bị bệnh mãn tính, bệnh nan y, tai nạn, gia đình gặp không ít khó khăn để lo toan kinh phí chữa trị cho con em.

Ai cũng biết nguyên tắc của BHYT là tính cộng đồng chia sẻ, trên tinh thần nhiều người khỏe mạnh đóng góp vào quỹ để san sẻ cho số ít rủi ro bệnh tật. Nhìn từ góc độ này nhóm học sinh, sinh viên có lợi thế rất lớn, bởi cả nước có gần 18 triệu đối tượng thuộc diện điều chỉnh. Tuy nhiên tính đến nay mới có khoảng 12 triệu em tham gia, chiếm 70% tỉ lệ đang theo học tại các trường phổ thông, cao đẳng và ĐH (kể cả số đã được cấp thẻ miễn phí theo các chương trình của Chính phủ).

Từ thực tế đó, chúng tôi đề nghị Nhà nước xem xét điều chỉnh chính sách BHYT đối với nhóm học sinh, sinh viên theo hướng để các em được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh, không phải đồng chi trả 20% như đang thực hiện, đồng thời sửa đổi mức đóng bằng 50% lương tối thiểu (50% do ngân sách hỗ trợ).

NGUYỄN TIẾN ĐẠT(Bảo hiểm xã hội huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên