26/06/2015 08:43 GMT+7

NATO xem xét lại chiến lược hạt nhân

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TT - Mới đây, NATO cho biết sẽ đánh giá lại chiến lược vũ khí hạt nhân do căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang vì xung đột Ukraine.

Xe tăng NATO tham gia tập trận ở Ba Lan ngày 18-6 - Ảnh: Reuters
Xe tăng NATO tham gia tập trận ở Ba Lan ngày 18-6 - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, các quan chức NATO tiết lộ tổ chức này rất lo ngại với việc Matxcơva tuyên bố bổ sung 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào kho vũ khí hạt nhân trong năm 2015 và khả năng quân đội Nga sử dụng loại vũ khí này trong các cuộc tập trận.

“Chúng tôi rất lo ngại với việc Nga công khai khoe vũ khí hạt nhân. NATO đang suy tính thận trọng về vấn đề này” - Guardian dẫn lời một quan chức ngoại giao NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng mô tả thông điệp của Nga là “không có lợi”. Vấn đề này đã được thảo luận tại hội nghị bộ trưởng NATO ở Brussels (Bỉ), kéo dài trong hai ngày 24 và 25-6.

Tại Brussels, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo nguy cơ giao tranh lớn vẫn chực chờ ở miền đông Ukraine. Ông kêu gọi Nga và quân ly khai tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Các bộ trưởng thông qua kế hoạch tăng lực lượng phản ứng của NATO từ 13.000 lính lên 40.000, bao gồm đơn vị “mũi nhọn” 5.000 người.

Trước đó Mỹ đã thông báo sẽ triển khai các loại vũ khí hạng nặng như xe tăng và pháo cối tới Đông Âu để hỗ trợ lực lượng NATO.

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên