07/06/2011 14:02 GMT+7

NATO Tuyên bố đã tiêu diệt 1.800 mục tiêu quân sự Libya

H.MINH
H.MINH

TTO - Sau gần 60 ngày tiến hành chiến dịch không kích Libya, các lực lượng NATO đã tiêu diệt hơn 1.800 mục tiêu quân sự của nước này, bao gồm 700 nhà kho chứa đạn dược và 500 thiết bị vũ trang, hãng tin Nga dẫn lời một tuyên bố của Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 6-6.

XDVB3F0T.jpgPhóng to

NATO vẫn tiếp tục không kích dữ dội Libya - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã giành được những thành công đáng kể ở Libya: chúng tôi đã cứu nhiều sinh mạng, làm giảm thiểu khả năng tấn công của ông Gaddafi vào dân chúng”, ông Rasmussen nói.

NATO tái khẳng định không đưa bộ binh

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen một lần nữa khẳng định NATO sẽ không cử bộ binh tới Libya, mặc dù trước đó đã điều thêm máy bay trực thăng tấn công Apache tham chiến tại nước này.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, ông Rasmussen cho biết mục đích của NATO là buộc các lực lượng chính phủ rút khỏi các căn cứ và doanh trại của mình, đồng thời cho phép triển khai ngay lập tức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân sống trong vùng chiến sự.

Ông nhấn mạnh NATO sẽ tiếp tục các chiến dịch không kích ở Libya cho tới khi đạt mục đích nói trên và "thực thi đầy đủ" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Ông cũng cho biết thêm bên cạnh đó các nỗ lực chính trị đang được xúc tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

Trong một cuộc không kích ngày 6-6, các máy bay Anh đã tấn công trụ sở cơ quan tình báo của chính quyền Libya, theo lời một người phát ngôn bộ quốc phòng nước này, thiếu tướng Nick Pope.

Kinh tế Libya có thể giảm 19%

Ở khu vực của quân nổi dậy, Jalal el-Gallal, một người phát ngôn của Hội đồng chuyển đổi quốc gia, nói với Hãng tin Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng họ đã “giải phóng hoàn toàn” thị trấn miền núi Yefren ngày 5-6. “Chúng tôi đang ngày càng tiến gần Tripoli”, ông el-Gallal nói.

Hiện lực lượng nổi dậy kiểm soát phần lớn miền đông Libya trong khi quân đội chính phủ kiểm soát miền tây và thủ đô. Hãng tin tài chính Bloomberg dự báo nền kinh tế Libya có thể sụt giảm 19% trong năm nay vì chiến tranh, sau khi đã tăng trưởng ở mức 7,4% trong năm 2010. Lạm phát sẽ ở mức 12,1% thay vì 4,7% như dự báo. Các thông số trên được lấy từ báo cáo Tầm nhìn kinh tế châu Phi 2011.

Libya “có lẽ phải trả một cái giá cao cho cuộc xung đột đã làm tê liệt nền kinh tế và khiến sản xuất dầu mỏ của nước này bị ngưng trệ”, bản báo cáo viết. Tác giả báo cáo là Ngân hàng Phát triển châu Phi, Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc và Cao ủy Kinh tế của Liên Hiệp Quốc về châu Phi. Báo cáo được công bố ở Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 6-6.

Tình hình căng thẳng ở Libya và Bắc Phi khiến sản lượng dầu bị cắt giảm 1,4 triệu thùng mỗi ngày, theo lời một đại biểu giấu tên trong cuộc gặp mặt thượng đỉnh của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ ngày 2-6 và hiện các nước xuất khẩu dầu khác phải tăng nguồn cung thêm ít nhất 500.000 thùng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu. Qatar, Kuwait và UAE là những nước dự kiến tăng khai thác.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên