02/08/2017 06:14 GMT+7

NATO chặn máy bay Nga, xâm phạm không phận Phần Lan

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha và Phần Lan chặn ba chiếc máy bay Nga di chuyển gần không phận Estonia, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận.

Một chiếc F-18 của Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters
Một chiếc F-18 của Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố ngày 1-8 của NATO cho biết ba chiếc máy bay Nga nêu trên được xác định là hai tiêm kích MiG-31 và một chiếc máy bay vận tải Antonov AN-26.

“Hai chiếc F-18 của Tây Ban Nha làm nhiệm vụ cho sứ mệnh Baltic Air Policing được triển khai từ căn cứ không quân Amari của Estonia. Máy bay Phần Lan cũng tham gia chặn máy bay Nga”, NATO cho hay.

Tần suất những lần bay chặn trên không giữa máy bay Nga và NATO đã gia tăng trong những năm gần đây, giữa lúc quan hệ của phương Tây và Matxcơva căng thẳng do tình hình tại miền đông Ukraine.

Trong cuộc chạm trán vừa rồi, phía NATO đã xâm phạm vùng trời của Phần Lan - một nước không phải thành viên của liên minh quân sự này.

Phía NATO xác nhận việc xâm phạm nêu trên, và cho rằng đã tiến hành hỏi ý kiến Phần Lan trong lúc thực hiện việc theo chặn máy bay Nga.

Người phát ngôn của NATO Dylan P. White nói: “Trong thời điểm chuyển giao nhiệm vụ chặn cho máy bay Phần Lan, máy bay của Tây Ban Nha đã vô tình bay vào không phận Phần Lan”.

Bộ Quốc phòng Phần Lan trong khi đó khẳng định loại F-18 Super Hornet của Tây Ban Nha sử dụng trong tình huống vừa qua là một phần trong nhiệm vụ giữ trật tự trên không của NATO tại khu vực Baltic, đã bay vào không phận Phần Lan ở phía tây nam thủ đô Helsinki khoảng một phút, vào tầm 9 giờ sáng, theo AP.

Vụ chạm trán này xảy ra không đầy 24 tiếng sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Estonia trong chuyến đi châu Âu của mình, với nhiệm vụ được cho nhằm thể hiện cam kết của NATO đối với vùng Baltic trước các cáo buộc về thái độ của Nga tại đây.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên