03/04/2014 08:16 GMT+7

NATO cảnh báo Nga sẽ "mắc sai lầm lịch sử"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 2-4 cảnh báo Nga sẽ “mắc sai lầm lịch sử” nếu tiếp tục can thiệp quân sự vào Ukraine.

NATO dừng mọi hoạt động hợp tác với NgaThủ tướng Nga hứa phát triển CrimeaHạ viện Nga hủy thỏa thuận hạm đội Biển Đen với Ukraine

7Zv5lS7N.jpgPhóng to
Binh sĩ Ukraine đóng ở vùng Chernigov - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, mới đây một tư lệnh NATO là tướng Philip Breedlove nhận định lực lượng Nga ở biên giới Ukraine hiện lên tới 40.000 người, có thể sẵn sàng tấn công trong vòng 12 giờ và xâm chiếm lãnh thổ Ukraine từ ba đến năm ngày.

Tướng Breedlove đánh giá quân đội Nga có thể tấn công hành lang nối liền Crimea với lãnh thổ Nga, cảng chiến lược Odessa hoặc vùng nói tiếng Nga Transdniestr ở Moldova. “Họ đủ khả năng đưa một lực lượng lớn vào tư thế sẵn sàng tấn công” - tướng Breedlove cho biết.

“Đây là một vấn đề hết sức đáng lo ngại - AFP dẫn lời ông Rasmussen tuyên bố - Nếu Nga tiếp tục can thiệp sâu vào Ukraine, đó sẽ là một sai lầm lịch sử, một toan tính sai với ý nghĩa chiến lược cực lớn”.

Báo Wall Street Journal đưa tin hôm qua chính quyền Ukraine cam kết sẽ trao thêm nhiều quyền lực cho các vùng ở nước này nhằm hạ nhiệt các cuộc biểu tình thân Nga. Tuy nhiên Kiev không đề xuất cơ cấu liên bang như đòi hỏi của Matxcơva.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cho biết đã đề xuất kế hoạch tổ chức bầu cử thống đốc các vùng. Trước đây tổng thống Ukraine là người bổ nhiệm các vị trí này. “Chúng tôi sẽ hoàn tất các dự thảo cải tổ hiến pháp trong vòng hai tuần. Chúng tôi sẽ cân bằng quyền lực và quan điểm của mọi khu vực ở Ukraine” - ông Yatsenyuk cho biết.

Trước đó Nga kêu gọi phối hợp thiết lập đối thoại giữa các khu vực ở Ukraine. Matxcơva cũng đòi Kiev phải xây dựng một cơ chế liên bang để đảm bảo quyền lợi của người thiểu số gốc Nga tại các tỉnh thành miền đông và miền nam.

Theo Fox News, hôm qua Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tạm dừng quan hệ hợp tác với Nga. “Các quan chức NASA sẽ ngừng công du đến Nga và đại diện Nga cũng sẽ bị cấm đến các cơ sở NASA” - một quan chức NASA cho biết.

NASA cũng sẽ dừng các hoạt động liên lạc và hội thảo với Matxcơva. Chỉ có các hoạt động trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ tiếp tục diễn ra bình thường. Hiện đang có 2 phi hành gia Mỹ làm việc trên ISS. Điều đáng nói là trước đó Mỹ phải dựa vào tên lửa Souyez của Nga để đưa người và hàng hóa lên ISS.

Mỹ cũng kêu gọi châu Âu giảm sự phụ thuộc vào khí đốt từ Nga. Tại Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố đã đến lúc châu Âu phải phối hợp để chấm dứt việc Matxcơva dùng khí đốt làm “vũ khí chính trị”.

Mới đây Hãng nghiên cứu Sanford C.Bernstein cho biết nếu ngừng mua khí đốt từ Nga, châu Âu sẽ phải đầu tư tới 215 tỉ USD để đảm bảo nguồn cung cấp mới. Các chuyên gia Sanford cho biết châu Âu sẽ phải mất năm năm để vượt qua khó khăn do thiếu khí đốt từ Nga.

Yanukovych: “Mất Crimea là một bi kịch”

Theo báo New York Daily News, hôm qua 2-4 tại Nga, tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych tuyên bố ông đã “sai lầm” khi mời quân Nga đến Crimea.

Ông cam kết sẽ nỗ lực thuyết phục Matxcơva trả lại Crimea cho Kiev. “Mất Crimea là một bi kịch lớn” - ông Yanukovych nhấn mạnh. Ông khẳng định Nga sẽ không chiếm Crimea nếu ông còn nắm quyền tổng thống.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên