05/12/2014 20:07 GMT+7

​NASA thử nghiệm tàu vũ trụ đưa người lên sao Hỏa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-12, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu không gian Orion lên quỹ đạo. Đây là cuộc thử nghiệm quan trọng đối với con tàu có sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa.

Tên lửa United Launch Alliance Delta V Heavy đưa tàu vũ trụ Orion bay lên quỹ đạo - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một quả tên lửa United Launch Alliance Delta V Heavy phóng đi từ Florida, đưa tàu vũ trụ Orion lên quỹ đạo Trái đất. “Đây là một ngày vĩ đại đối với thế giới, đối với những người yêu không gian vũ trụ” - giám đốc NASA Charles Bolden tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 40 năm Mỹ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ có khả năng đưa người lên vũ trụ, qua phạm vi Mặt trăng. Tàu Orion sẽ bay lên độ cao 430km so với mặt đất lần đầu tiên, rồi bay lên độ cao 5.790km. Sau đó, tàu Orion sẽ rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố San Diego, bang California.

Khi đó, NASA sẽ phân tích dữ liệu do các cảm biến trên tàu Orion thu thập được để xác định xem nhiệt độ bên trong tàu có đảm bảo cho phi hành gia sống sót hay không. Bởi khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, tàu Orion bay với tốc độ lên đến hơn 32.100 km/giây. Nhiệt độ vỏ tàu tăng lên tới 2.200 độ C.

Tàu Orion có khả năng chở bốn phi hành gia. NASA đã lên kế hoạch dùng tàu này đưa người lên thiên thạch và tới sao Hỏa vào thập niên 2030. Đến nay NASA đã đầu tư 9,1 tỉ USD cho chương trình tàu Orion.

Một chuyến bay thử nghiệm nữa sẽ diễn ra vào năm 2018. Chuyến thăm đầu tiên có người sẽ được thực hiện vào năm 2021. Tổng chi phí của dự án Orion lên đến 19-22 tỉ USD.

Kể từ sau chương trình thám hiểm Mặt trăng Apollo của NASA, các phi hành gia mới chỉ bay lên độ cao vài trăm kilômet tính từ mặt đất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên