27/06/2017 14:32 GMT+7

​Nan giải việc xử lý các dự án đầu tư ở Sơn Trà

KIM EM - VIỆT HÙNG
KIM EM - VIỆT HÙNG

TTO - Tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội TP Đà Nẵng 6 tháng đầu năm do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 27-6, câu chuyện về Sơn Trà chiếm gần 2/3 thời lượng cuộc họp.

Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa ở bán đảo Sơn Trà xây dựng trái phép hiện đang bị đình chỉ - Ảnh: V.H
Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa ở bán đảo Sơn Trà xây dựng trái phép hiện đang bị đình chỉ - Ảnh: V.H

Đây cũng là lần đầu tiên từ khi nổ ra những vấn đề ở bán đảo Sơn Trà được dư luận cả nước quan tâm, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thay mặt lãnh đạo TP bày tỏ quan điểm.

Cam đoan không để yếu tố kinh tế lấn át 

Ông Thơ cho rằng để xử lý vấn đề Sơn Trà phải đi từ thực trạng hiện nay. Bán đảo Sơn Trà hiện có 25 dự án đã và đang triển khai với diện tích đất giao, thuê, giao để quản lý khoảng 1.400ha (giao, trả tiền đất chỉ 77ha; đất thuê trên 800ha và đất giao quản lý trồng, phát triển rừng hơn 500ha), trong đó 18 dự án du lịch.

Hầu hết các dự án này đã hoàn thành các thủ tục về đất đai, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và lấy sổ đỏ lâu rồi, còn đất thuê cũng đã ký hợp đồng, chỉ còn đất giao quản lý phát triển rừng là của TP.

“Nếu từ đầu không có các dự án này thì chúng ta giải quyết bài toán Sơn Trà không quá khó. Còn bây giờ phải xử lý một số vấn đề khó khăn như vậy thì không thể muốn là được ngay mà phải qua quá trình rà soát, cân nhắc kỹ càng, rồi chọn lựa ra một điểm cân bằng phù hợp, hướng tích cực nhất”, ông Thơ nhìn nhận.

Một góc phía đông bán đảo Sơn Trà hiện đang bị các dự án chiếm hết từ dưới bãi biển lên trên núi - Ảnh: V.HÙNG
Một góc phía đông bán đảo Sơn Trà hiện đang bị các dự án chiếm hết từ dưới bãi biển lên trên núi - Ảnh: V.HÙNG

Ông Thơ nói, ngay sau khi vụ việc Sơn Trà xảy ra, có công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã chủ động đưa ra quan điểm đề xuất rà soát lại quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Kết quả rà soát đang làm và cũng không đơn giản chút nào, vì rà soát rồi còn giải bài toán đó. Hồi xưa đất giao cho doanh nghiệp còn hoang hóa, đất rẻ nhưng bây giờ đất đó đắc địa lắm, có giá lắm. Nếu thu hồi thì phải hỗ trợ, bồi thường, bố trí lại đất làm dự án cho nhà đầu tư.

Nói thật là qua tính toán, không đơn giản với diện tích đất lớn như thế, đặc biệt là quy ra tiền, tốn kém lắm, hiện chưa tìm ra quỹ đất nào hợp lý để bố trí lại cho họ. 

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, lãnh đạo TP Đà Nẵng trong quá trình thảo luận và càng về sau càng nghiêng về quan điểm bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái. Tất nhiên cũng phải tính toán mức độ phát triển Sơn Trà cho hợp lý.

Quan điểm TP Đà Nẵng là đi tìm một sự cân bằng tích cực, hài hòa giữa vấn đề bảo tồn, giữ gìn các giá trị về sinh thái, rừng đặc dụng, môi trường, cảnh quan thiên nhiên... với khả năng có thể khai thác du lịch, dịch vụ để phát triển kinh tế xã hội.

Ông Thơ khẳng định: “Tôi cam đoan rằng không để cho yếu tố kinh tế lấn át làm phương hại đến giá trị tự nhiên, môi trường, cảnh quan trong xử lý vấn đề Sơn Trà. TP thấy rất rõ tầm quan trọng của Sơn Trà để xử lý, giải quyết bài toán khó này”.

TP không hề đứng trước áp lực nào, không có áp lực từ doanh nghiệp. Nếu có áp lực thì là áp lực xử lý việc rà soát lại từng dự án, cắt giảm đi số phòng. Chúng tôi phải giải quyết có lý, có tình, hài hòa để bảo vệ được mục tiêu của mình, TP luôn có thái độ cầu thị, luôn luôn lắng nghe những ý kiến, góp ý khoa học, không cực đoan.

Đến 30-8, TP sẽ hoàn thành rà soát và đưa ra một phương án giải quyết theo hướng tích cực, đáp ứng được sự mong đợi đông đảo nhân dân.

Không nhận được đơn kiến nghị về Sơn Trà

Liên quan đến việc 17 vị cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu ở TP Đà Nẵng gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước về gìn giữ, bảo tồn bán đảo Sơn Trà.

Ông Thơ cho biết đến trưa 27-6, lãnh đạo UBND TP chưa nhận được bất cứ đơn hay trao đổi, kiến nghị nào về Sơn Trà của các vị cán bộ này. Có khi họ gửi mà chưa tới nhưng khả năng không gửi thì nhiều hơn.

Ông Huỳnh Đức Thơ trả lời nhiều câu hỏi báo chí về Sơn Trà - Ảnh: V.HÙNG
Ông Huỳnh Đức Thơ trả lời nhiều câu hỏi báo chí về Sơn Trà - Ảnh: V.HÙNG

"Theo tôi nghĩ khi vấn đề Sơn Trà được đề cập quá nhiều trên báo chí và có sự chỉ đạo từ trung ương cụ thể, quyết liệt, nên các vị cán bộ này cũng thiếu thông tin về công tác quản lý. Hoặc các vị cán bộ đó cho rằng việc này thuộc thẩm quyền của trung ương nên gửi ra ngoài kia sẽ nhanh hơn”.

Ông Thơ nói các cán bộ này thì lãnh đạo TP cũng gặp mặt hoài, họ cũng có thời gian để có ý kiến đóng góp xây dựng TP nhưng cũng không đề cập đến vấn đề Sơn Trà.

Các cán bộ trong CLB Thái Phiên, lãnh đạo chủ chốt qua các thời kỳ, cán bộ hưu trí cấp tướng trong các lần gặp mặt, nói chuyện cởi mở với lãnh đạo TP cũng không thấy ai đề cập đến vấn đề này.

“Có thể các vị đó thiếu thông tin hay chưa tin tưởng lắm năng lực giải quyết của TP Đà Nẵng nên mới gởi ra ngoài kia. Trung ương đang tập trung chỉ đạo xử lý cho nên họ gửi kiến nghị ra ngoài kia để được tiếp nhận giải quyết”, ông Thơ nhận định.

KIM EM - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên