14/10/2013 05:49 GMT+7

Nằm viện một nơi, xét nghiệm một nẻo

NGUYỄN THỊ THỤY VÂNL.TH.H. ghi
NGUYỄN THỊ THỤY VÂNL.TH.H. ghi

TT - Anh tôi là N.B.C. (69 tuổi, Q.9, TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM tối 2-9 vì khó thở và đã xuất viện sau một tháng điều trị.

Thời gian nằm viện, bác sĩ chẩn đoán anh tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, suy tim và nhồi máu cơ tim.

jngauici.jpgPhóng to

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy mỗi lần xét nghiệm máu, nhân viên bệnh viện lại yêu cầu người nhà đến một trong ba nơi để làm xét nghiệm là Trung tâm Medic, Bệnh viện Đại học Y dược TP và một cơ sở xét nghiệm trên đường Nguyễn Chí Thanh để thực hiện. Để có được kết quả xét nghiệm, người nhà chúng tôi phải đi tới lui sáu lần, quá tốn công sức, thời gian và tiền bạc. Trình tự để được xét nghiệm máu như sau:

1 - Đến một trong ba địa điểm nói trên để xin ống đựng bệnh phẩm. 2- Mang ống đựng bệnh phẩm về lại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để nhân viên bệnh viện lấy máu bệnh nhân rồi sau đó người nhà mang mẫu máu trở lại một trong ba địa điểm nói trên để xét nghiệm. Tại đây người nhà bệnh nhân sẽ được hẹn giờ lấy kết quả. 3- Đến giờ hẹn, người nhà bệnh nhân lại phải tới nhận kết quả để mang về Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho bác sĩ điều trị xem.

Trong thời gian anh tôi nằm viện, bệnh viện đã yêu cầu làm xét nghiệm bên ngoài tất cả năm lần. Xét nghiệm ở ngoài rẻ nhất là 300.000 đồng, những lần khác là 500.000 hoặc 600.000 đồng. Điều đáng nói, anh tôi không phải là trường hợp cá biệt phải ra ngoài xét nghiệm, hầu như các bệnh nhân nằm phòng hồi sức tích cực đều phải tuân thủ như vậy. Có lẽ ra ngoài xét nghiệm như chuyện đương nhiên nên nhân viên bệnh viện không cần giải thích lý do cho thân nhân biết.

Chúng tôi là người dân ở TP.HCM thì còn có thể thông thạo đường để chạy làm xét nghiệm cho người thân, chứ những người dân ở tỉnh khác về, đường sá không biết, xe cộ không có nên sẽ rất tốn kém và khốn khổ. Với những người không có xe máy để đi lại, chi phí cho sáu lượt đi và về để có được kết quả xét nghiệm là 90.000 đồng (15.000 đồng/cuốc). Tuy nhiên, điều đó không đáng nói bằng việc hầu như lúc nào cũng phải túc trực hai người nuôi bệnh nhân để phòng khi cần phải chạy ngoài theo yêu cầu của bệnh viện, và điều này quả là quá vất vả cho người nhà bệnh nhân.

Chúng tôi tự hỏi tại sao một bệnh viện lớn, có thể nói thuộc loại chuyên khoa sâu của cả nước như Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch lại không được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị cần thiết phục vụ công việc chuyên môn của mình? Tôi rất mong quý báo lên tiếng để bệnh viện sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn, hoặc có biện pháp khắc phục những vướng mắc này cho bệnh nhân đỡ khổ.

Bác sĩ Nguyễn Huy Dũng (giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch):

Sẽ chấn chỉnh quy trình xét nghiệm bên ngoài

Do Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là bệnh viện chuyên khoa về lao và bệnh phổi nên các xét nghiệm để chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh đều tập trung vào các bệnh lý lao và hô hấp. Còn các bệnh lý khác, đặc biệt là tim mạch, có các xét nghiệm chuyên sâu, rất ít thực hiện tại bệnh viện nên nếu bệnh viện đầu tư máy móc thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm sẽ rất tốn kém, không hiệu quả kinh tế và gây lãng phí cho ngân sách.

Về trường hợp của bệnh nhân N.B.C., bệnh nhân được nhập viện theo dõi chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh nhân còn có bệnh lý khác là suy tim và nhồi máu cơ tim, do vậy trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân cần được làm thêm các xét nghiệm về bệnh lý tim mạch để theo dõi thêm. Do bệnh viện chưa thực hiện được những xét nghiệm đặc biệt này, nên bác sĩ phải hướng dẫn tư vấn cho thân nhân bệnh nhân thông cảm ra ngoài làm thêm các xét nghiệm.

Để thực hiện các xét nghiệm mà bệnh viện chưa làm, từ năm 2009 Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã ký hợp đồng với bệnh viện khác trong việc gửi mẫu xét nghiệm và trả kết quả. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, đôi khi còn có bác sĩ điều trị hướng dẫn và tư vấn cho người bệnh chưa được đầy đủ, rõ ràng để bệnh nhân và thân nhân thông cảm, đồng ý đến nơi khác làm xét nghiệm thêm cho những xét nghiệm có liên quan về bệnh lý tim mạch. Vì thế đã gây phiền hà cho người nhà bệnh nhân.

Chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại quy trình gửi xét nghiệm bên ngoài, để tạo thuận lợi trong chẩn đoán cho bệnh nhân và nghiêm túc rút kinh nghiệm với các bác sĩ chưa tư vấn cho thân nhân bệnh nhân một cách chu đáo. Hướng tới bệnh viện sẽ đầu tư để thực hiện tại bệnh viện các xét nghiệm chuyên sâu của các bệnh lý khác có tỉ lệ tăng nhiều hơn các năm trước.

NGUYỄN THỊ THỤY VÂNL.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên