23/05/2014 11:45 GMT+7

Năm nghi can khủng bố Tân Cương đã thiệt mạng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 23-5 xác nhận năm nghi can thực hiện vụ tấn công khủng bố ở một khu chợ trời ở thủ phủ Urumqi của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã thiệt mạng ngay trong vụ nổ.

Khủng bố xe bom tại Tân Cương, 31 người thiệt mạngSiết an ninh sau vụ khủng bố Tân Cương, 3 người chết Ông Tập Cận Bình: hành động cương quyết dập tắt khủng bốXác định thủ phạm tấn công khủng bố Tân Cương

wAoBGCwF.jpgPhóng to
Xe cảnh sát tuần tra ở Urumqi sau vụ khủng bố ngày 22-5 - Ảnh: AFP

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời giới chức Tân Cương cho biết cơ quan an ninh địa phương đang điều tra xem liệu những nghi can này có còn tòng phạm hay không. Vụ tấn công đã làm 31 người chết và 94 người bị thương. Những kẻ khủng bố đã lái hai chiếc xe hơi không biển số lao vào khu chợ và quăng thuốc nổ vào khu vực đang có đông người đi mua sắm.

Giới chức Trung Quốc mô tả cuộc tấn công là một vụ “khủng bố lớn” và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hạ lệnh trừng trị nặng những thủ phạm gây ra vụ tấn công.

An ninh vẫn còn thắt chặt ở khu chợ trời thủ đô Urumqi ngay sau vụ nổ, xe cảnh sát tuần tra liên tục các con đường ở Urumqi từ tối hôm qua đến nay. Cảnh sát chống khủng bố đứng dày đặc quanh khu chợ, người mua sắm đã trở lại nhưng không khí sợ hãi vẫn bao trùm nơi đây.

Ngay sau cuộc tấn công, thủ đô Bắc Kinh lập tức triển khai ba kế hoạch tuần tra trên không, ở các ga tàu điện ngầm và tất cả các con đường của thành phố này. Lực lượng tuần tra vũ trang sẽ tăng cường an ninh ở 14 khu vực trọng yếu của Bắc Kinh, bao gồm các khu mua sắm đông du khách và trạm xe điện ngầm Bắc Kinh.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ triển khai 150 xe tuần tra có trang bị vũ khí, 5.000 cảnh sát và dân quân sẽ liên tục kiểm tra các khu vực đông người như ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm và các khu chợ. Lâm Bác, giám đốc bộ phận tuần tra trên không của cảnh sát Bắc kinh cho biết 5 máy bay trực thăng sẽ tuần tra dọc 18 tuyến đường nội và ngoại ô Bắc Kinh.

Ngay sau vụ khủng bố sáng 22-5, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon và lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn với Trung Quốc, đồng thời lên án vụ tấn công "khủng bố". Tổng thư ký Ban Ki-Moon gọi vụ tấn công này là tồi tệ và không có lời nào có thể biện minh cho hành động giết hại dân thường.

Cùng ngày, Mỹ, Liên minh châu Âu và Ấn Độ đã lên án những kẻ thực hiện “vụ khủng bố” là hèn hạ khi tấn công vào những dân thường vô tội. Reuters dẫn lời người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ kiên quyết phản đối tất cả các hành động khủng bố.

Người phát ngôn Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) Maja Kocijancic cũng lên án mạnh mẽ hành động bạo lực vô nghĩa này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên