Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định cam kết giải ngân vốn cho dự án, nhưng yêu cầu lãnh đạo các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ - Ảnh: VGP
Chiều 18-2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc họp kết nối với 13 tỉnh thành về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86km.
Cam kết tiến độ, nếu không sẽ điều chuyển công tác
Bộ Giao thông vận tải cho hay hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, cơ bản tháo gỡ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3-2022.
Về tiến độ, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (gồm 1 dự án đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), nhưng đang đẩy nhanh để kịp hoàn thành.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết cấp đủ vốn, "làm nhanh thì giải ngân nhanh, nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương".
Do đó, tất cả lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ, nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển công tác.
"Vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án. Phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng", ông Thể nói, tương tự nhà thầu nếu không đảm bảo tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác.
Đối với các dự án phải hoàn thành năm nay, ông Thể cho hay đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu đất trầm trọng, các địa phương là Bình Thuận, Ninh Thuận đã tập trung, nỗ lực tháo gỡ và cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đủ điều kiện đảm bảo tiến độ. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2, đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu, khối lượng vật liệu thiếu còn lại (khoảng 0,7 triệu m3) sẽ sử dụng nguồn từ 2 mỏ đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thúc đẩy dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: VGP
Công khai tiến độ từng tháng, không điều chỉnh tiến độ tổng thể
Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, đã được bố trí đủ vốn. Nhờ sự vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc kịp thời nên giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, vấn đề quan trọng là thiếu hụt vật liệu xây dựng đã cơ bản được giải quyết.
Do đó, ông Thành yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km.
Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km và cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6km.
Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa, "nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn".
Kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận