Thứ 7, ngày 2 tháng 7 năm 2022

Nghiên cứu dùng cát biển san lấp một phần nền đường cao tốc Bắc - Nam

15/02/2022 21:09 GMT+7

TTO - Bộ Tài nguyên và môi trường và Bộ Giao thông vận tải cùng nghiên cứu, đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp nền đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.

Nghiên cứu dùng cát biển san lấp một phần nền đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) - Ảnh: TRẦN HUY HÙNG

Tối 15-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và môi trường) - cho biết, nhiều đơn vị đang được giao nghiên cứu tiềm năng, trữ lượng cát biển, sau đó sẽ đề xuất cát biển san lấp phục vụ cho các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo đó, hiện nay trên cả nước vẫn chưa dùng đến cát biển và cũng chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp. Tuy nhiên thực tế thì tại nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng một phần cát biển vào san lấp nền. 

“Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 cơ bản đã đủ đất san lấp. Một số địa phương như Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác đất san lấp phần còn lại bị thiếu. Nghị quyết 11 và nghị quyết 18 của Chính phủ, 12 đoạn thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long sẽ nghiên cứu, sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ san lấp nền đường'.

“Bộ Giao thông vận tải cho biết cần thêm khoảng 35 triệu m3 đất san nền xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam. Hai bộ sẽ phối hợp với nhau để nghiên cứu, đánh giá, xác định trữ lượng, tìm khu vực mỏ cát phù hợp. Tuy nhiên không phải lớp nào của nền đường cao tốc cũng dùng cát nhiễm mặn, bởi không đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn thì Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ không sử dụng”, lãnh đạo Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam cho hay. Được biết ngoài cát biển thì sa khoáng và khoáng sản đáy biển cũng được Bộ Tài nguyên và môi trường hướng tới làm vật liệu xây dựng trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 14-2, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Quý Kiên cho biết tại nghị quyết số 18, Chính phủ giao cho đơn vị này hướng dẫn các địa phương triển khai công tác điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, chế biến khoáng sản làm vật liệu. Qua đó, phải đảm bảo nhà thầu khai thác khoáng sản làm vật liệu ngay sau khi ký hợp đồng xây dựng.

Thứ trưởng Kiên cho biết, nghị quyết số 133 ngày 19-10-2021 về "cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án" đã tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp nền đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025: Vì sao chỉ định thầu? Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025: Vì sao chỉ định thầu?

TTO - Ngày 11-2, Chính phủ ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.

QUANG THẾ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận