Chủ nhật, ngày 3 tháng 7 năm 2022

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Cần có cơ quan giám sát đặc biệt để tránh thất thoát

12/02/2022 10:02 GMT+7

TTO - Để ngăn từ xa thất thoát trong chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông thời gian tới, TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng cần cơ quan giám sát độc lập cấp bộ để giám sát quá trình chỉ định thầu các dự án.

Chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam: Cần có cơ quan giám sát đặc biệt để tránh thất thoát - Ảnh 1.

TS Nguyễn Việt Hùng, nguyên vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và đầu tư - Ảnh: Đ.T.

Theo nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ được chỉ định thầu trong giai đoạn 2022-2023, tổng vốn đầu tư các dự án lên tới 146.990 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Việt Hùng - nguyên vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu), Bộ Kế hoạch và đầu tư - nói "quy trình chỉ định thầu và đấu thầu rộng rãi không khác nhau nhiều lắm nếu cơ quan quản lý nhà nước - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra để bàn khách quan, trung thực".

Theo ông, hồ sơ chỉ định thầu và hồ sơ đấu thầu rộng rãi không khác biệt nhiều. Quan trọng nhất lúc này là năng lực của cơ quan quản lý dự án và cơ quan nào giám sát quá trình chỉ định thầu các dự án.

TS Nguyễn Việt Hùng khẳng định chỉ định thầu thực hiện các dự án quy mô lớn như cao tốc Bắc - Nam là một biệt lệ, vì vậy cơ quan giám sát cũng phải biệt lệ. Kết quả chỉ định thầu các dự án cũng phải thẩm định kỹ như kết quả đấu thầu rộng rãi. 

Thêm khâu thẩm định có thể mất thêm một ít thời gian nhưng trong hoàn cảnh chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam là cần thiết để lường trước các rủi ro có thể xảy ra. Hơn nữa, cần thẩm định cả hồ sơ chỉ định thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Về nguyên tắc, cơ quan thẩm định phải độc lập hoàn toàn với cơ quan thực hiện quy trình chỉ định thầu 12 dự án là Bộ GTVT. Cơ quan thẩm định kết quả chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải ngang hàng với Bộ GTVT. 

Như vậy, cơ quan này có thể là Bộ Kế hoạch - đầu tư (cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý đấu thầu hiện nay) hoặc một ủy ban của Quốc hội. Bởi đây là một dự án quan trọng quốc gia, ảnh hưởng tới sự phát triển đất nước.

Vấn đề đặt ra với cơ quan thẩm định kết quả chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam, theo TS Nguyễn Việt Hùng là phải làm nhanh, có đủ đội ngũ chuyên gia giỏi, đủ phẩm chất, bảo đảm tính khách quan.

Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý cơ chế đặc biệt là chỉ định thầu thi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam nên cũng cần một cơ chế giám sát đặc biệt để bảo đảm không thất thoát trong quá trình thực hiện dự án. Đã cho chỉ định thầu thì phải giám sát chặt để tránh rủi ro.

Chỉ định thầu có thể giảm thời gian chuẩn bị đầu tư 12 dự án cao tốc Bắc - Nam nhưng không thể phủ nhận đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch vẫn là công cụ tốt nhất để thực hiện các dự án đầu tư công. Biện pháp chỉ định thầu hiện nay được thực hiện trong bối cảnh đặc biệt, bảo đảm mục tiêu lớn là kích cầu đầu tư công, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Vì vậy, cần xây dựng quy chế về chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, cơ quan giám sát thực hiện dự án, bởi chỉ cần thất thoát 1% vốn đầu tư các dự án thì con số sẽ rất lớn. Mất thêm một ít thời gian để dự án hiệu quả hơn là rất cần thiết, nếu chỉ nói cho chỉ định thầu mà không làm rõ cơ chế thực hiện thế nào cho hiệu quả sẽ rất nguy hiểm.

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

TTO - Đó là một trong những nội dung của nghị quyết số 18/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 11-2 triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

B.NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận