Vào ngày lễ Tình nhân 14-2, phụ nữ Nhật Bản thường tặng chocolate cho sếp và đồng nghiệp nam - Ảnh: Getty Images
Trên khắp thế giới, mọi người thường sử dụng chocolate để thể hiện tình cảm trong ngày lễ Tình nhân 14-2. Ở Nhật Bản. Vào ngày này, phụ nữ có nghĩa vụ tặng chocolate cho sếp nam và đồng nghiệp nam đã giúp đỡ họ trong công việc. Phong tục này được gọi là "giri choco", hay còn được hiểu là "chocolate nghĩa vụ". Vào ngày 14-3, nam giới sẽ tặng quà ngược lại.
Tặng chocolate cho đồng nghiệp trong ngày lễ Tình nhân đã phát triển ở Nhật Bản vào giữa những năm 1950, trở thành một thị trường trị giá hàng triệu đô. Một cuộc khảo sát năm 2017 của công ty đa quốc gia 3M cho thấy gần 40% phụ nữ được hỏi dự định tặng giri choco cho đồng nghiệp.
Tặng chocolate vào ngày 14-2 là phong tục bày tỏ lòng biết ơn tại quốc gia này - Ảnh: Getty Images
"Tặng quà cho những người giúp đỡ mình là một phần truyền thống của chúng tôi. Chúng tôi có thói quen tặng quà cho bạn bè và người quen để thể hiện lòng biết ơn", cô Ayumi Ichikawa cho biết.
Tuy nhiên, do bình đẳng giới và sự bùng phát của dịch COVID-19 , phong tục này đang dần thay đổi.
Theo The Guardian, trong vài năm trở lại đây doanh số bán hàng đang sụt giảm do ngày càng nhiều phụ nữ tại quốc gia này phản đối việc phải tặng "chocolate nghĩa vụ".
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều công ty bắt buộc phải cho nhân viên làm việc tại nhà. Việc hạn chế giao lưu, chia sẻ thức ăn, quà tặng trong văn phòng cũng trở thành "cái cớ" để phụ nữ bỏ qua phong tục này.
Theo Intage - một công ty nghiên cứu thị trường, chỉ có 9,9% phụ nữ dự định thực hiện phong tục "giri choco" trong năm nay.
Nhiều phụ nữ cho biết họ không có ý định tặng chocolate cho đồng nghiệp trong năm nay - Ảnh: Alamy
"Suy nghĩ của phụ nữ về ‘giri choco’ có thể đang thay đổi vì họ có ít cơ hội gặp gỡ đồng nghiệp trực tiếp hơn", một đại diện của Intage nói.
Bên cạnh đó, việc tặng chocolate cho người yêu hoặc người họ thích cũng giảm mạnh. Chỉ 7,7% phụ nữ được khảo sát cho biết họ có dự định này.
Các cửa hàng bán chocolate và bách hóa cho biết doanh số bán hàng được dự đoán giảm mạnh trong năm nay.
Đại diện một cửa hàng bách hóa ở thành phố Fukuoka nói: "Chúng tôi dự đoán có sự giảm mạnh doanh số bán hàng, ít nhất 20% so với năm ngoái. Thị trường giri choco năm nay đặc biệt tồi tệ".
Bất chấp những nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm đưa ra những dòng sản phẩm mới và thúc đẩy mua hàng trực tuyến, Hiệp hội Kỷ niệm Nhật Bản, một nhóm thúc đẩy nhận thức về văn hóa và phong tục của đất nước, đã cảnh báo rằng giri choco đang "trên bờ vực tuyệt chủng".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận