01/01/2016 15:27 GMT+7

​Năm 2016, miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục thiếu nước

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Thời gian tới hiện tượng El nino tiếp tục ảnh hưởng mạnh, nhất là khu vực miền Trung và Tây Nguyên, vì vậy dòng chảy đến các hồ còn tiếp tục suy giảm mạnh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Nguyễn Thái Lai vừa đề nghị UBND các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên và Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy đến các hồ để kịp thời điều chỉnh lưu lượng xả nước, đảm bảo sử dụng nguồn nước của các hồ tiết kiệm, hiệu quả.

Theo Bộ Tài nguyên-Môi trường, trong cả mùa lũ 2015, hầu hết các lưu vực sông ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đều không xuất hiện lũ, cộng với ảnh hưởng của El nino, nhiều hồ chứa không tích đủ lượng nước tối thiểu để điều tiết cấp nước cho hạ du trong suốt mùa cạn.

Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, chỉ tính riêng các hồ A Vương, sông Bung 4, sông Ba Hạ, KaNak, Sê San… trong năm 2015 đã thiếu hơn 500 triệu m3 nước so với lượng nước tối thiểu của quy trình vận hành do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đáng lo nhất là hiện nay dòng chảy về nhiều hồ còn rất nhỏ. Bộ Tài nguyên-Môi trường cho biết, theo nhận định xu thế thời tiết, thủy văn của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong thời gian tới hiện tượng El nino sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng mạnh, nhất là khu vực miền Trung và Tây Nguyên, vì vậy dòng chảy đến các hồ còn tiếp tục suy giảm mạnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về mối lo các hồ ở miền Trung và Tây Nguyên không tích đủ lượng nước tối thiểu để điều tiết cấp nước cho hạ du, ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN-MT) cho biết Bộ này đã phải yêu cầu các địa phương thực hiện những giải pháp cấp bách.

Bộ Tài nguyên-Môi trường đã thống nhất với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN về việc điều chỉnh giảm lưu lượng, thời gian xả nước của một số hồ chứa không tích đủ nước theo quy định nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm cân đối nguồn nước từ nay đến hết mùa cạn năm 2016.

Trước mắt, Bộ này đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ngành rà soát yêu cầu sử dụng nước dưới hạ du các hồ, có phương án điều chỉnh giảm lưu lượng, thời gian xả nước của các hồ, nhất là các hồ chứa không tích đủ nước và chỉ đạo việc vận hành các hồ, phấn đấu đến ngày 1-2-2016 đưa mực nước các hồ này đạt giá trị mực nước tối thiểu theo quy định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên