16/07/2013 07:47 GMT+7

Myanmar sẽ trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 15-7, Tổng thống Myanmar Thein Sein tuyên bố chính quyền sẽ trả tự do cho toàn bộ các tù nhân chính trị vào cuối năm nay.

vZzCvDPZ.jpgPhóng to
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Myanmar Thein Sein - Ảnh: Reuters

“Tôi đảm bảo với các bạn rằng đến cuối năm nay sẽ không còn tù nhân chính trị ở Myanmar - AFP dẫn lời ông Thein Sein phát biểu tại tổ chức Chatham House ở London trong chuyến thăm Anh - Chúng tôi đặt mục tiêu chuyển đổi từ nửa thế kỷ của chủ nghĩa toàn trị sang dân chủ”.

Ông Thein Sein cũng bày tỏ hi vọng sẽ sớm chấm dứt cuộc xung đột giữa chính phủ và hơn 10 nhóm sắc tộc khác nhau trong nhiều thập kỷ qua.

Kể từ khi lên làm tổng thống hai năm trước đây, ông Thein Sein đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị và cho phép đảng của nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi vào Quốc hội. Mỹ và các nước châu Âu đã xóa bỏ gần hết các biện pháp cấm vận đối với Myanmar.

“Nhiều khả năng chỉ trong vài tuần tới chúng tôi sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn quốc gia và tiếng súng sẽ im bặt tại Myanmar lần đầu tiên trong 60 năm qua - ông Thein Sein tuyên bố - Các cuộc đàm phán khó khăn sẽ diễn ra và các bên phải nhượng bộ. Nhưng đó là điều cần thiết”.

Tổng thống Myanmar cam kết chính phủ nước này sẽ áp dụng chính sách “không dung thứ” đối với những kẻ truyền bá hận thù sắc tộc. Trước đó Thủ tướng Anh David Cameron bày tỏ mối lo ngại về cuộc xung đột giữa người Hồi giáo và người theo đạo Phật ở bang miền tây Rakhine khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Thủ tướng Cameron mô tả chuyến thăm Anh của Tổng thống Thein Sein “mang tính lịch sử”. Ông tuyên bố Anh sẽ hợp tác với Myanmar trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, hỗ trợ phát triển cho đến hợp tác quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cũng cho rằng cải tổ quân đội Myanmar và theo đuổi một lộ trình hòa bình là chìa khóa đem lại sự ổn định cho quốc gia Đông Nam Á. Ông Hammond đề nghị sẽ hỗ trợ đào tào cho quân đội Myanmar. Chính quyền Anh cũng công bố khoản viện trợ 45,2 triệu USD cho y tế, giáo dục Myanmar.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên