20/07/2012 11:15 GMT+7

Myanmar làm lễ vinh danh cha bà Suu Kyi

H.N. (Theo Reuters)
H.N. (Theo Reuters)

TTO - Lần đầu tiên sau 65 năm kể từ khi tướng Aung San, cha của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi, qua đời, nhà nước Myanmar đã tổ chức lễ vinh danh ông cùng 8 anh hùng độc lập khác của Myanmar.

Myanmar công bố “làn sóng cải tổ thứ hai”Mỹ chính thức cho phép đầu tư vào Myanmar

Q6FFLOiu.jpgPhóng to
Thủ lĩnh đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi (phải) dự buổi lễ vinh danh cách liệt sĩ ở Yangon ngày 19-7-2012 - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích nhìn nhận lễ vinh danh liệt sĩ cho thấy những thay đổi chính trị đang diễn ra mạnh mẽ ở Myanmar.

Theo Reuters, Phó tổng thống Sai Mauk Kham đã chủ trì buổi lễ tưởng niệm 9 anh hùng thiệt mạng do bị các đối thủ chính trị giết chết vào tháng 7-1947 khi đang họp bàn kế hoạch giành độc lập từ tay Anh.

Sự hiện diện của các lãnh đạo nhà nước Myanmar tại Yangon cũng cho thấy tầm quan trọng của sự kiện do trước đây chỉ có thị trưởng Yangon chủ trì buổi lễ không được làm trọng thể.

Chương trình tưởng niệm được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình nhà nước và thu hút sự chú ý của tất cả tầng lớp dân chúng Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có người thân của các anh hùng đấu tranh vì độc lập, các nhà ngoại giao. Sau đó, bà Suu Kyi trò chuyện với những người ủng hộ ở trụ sở đảng, kêu gọi thanh niên noi theo tinh thần các liệt sĩ.

Đây là lần đầu tiên trong 9 năm qua bà Suu Kyi dự lễ vinh danh các liệt sĩ. Bà hầu như bị giam lỏng tại nhà suốt gần 2 thập kỷ trước khi được thả tự do vào cuối năm 2010.

Khi tướng Aung San bị giết, bà mới 2 tuổi. Ông được xem là kiến trúc sư cho cuộc nổi dậy đòi độc lập của Myanmar từ tay Anh. Ông qua đời một năm trước khi thời kỳ thực dân chấm dứt năm 1948.

Đến nay tướng Aung San vẫn là biểu tượng của lòng tự hào Myanmar. Hình ảnh của ông và bà Suu Kyi hiện có thể nhìn thấy rõ ràng hơn nhiều so với thời gian trước.

H.N. (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên