31/03/2015 15:22 GMT+7

Myanmar ký dự thảo ngừng bắn chấm dứt 65 năm xung dột

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-3, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã chứng kiến lễ ký kết dự thảo thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và các nhóm nổi dậy nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 65 năm tại nước này.

Các nhà đàm phán của chính phủ Myanmar và các nhóm nổi dậy họp ở Yangon - Ảnh: EPA

Theo Reuters, Ủy ban hòa bình thống nhất (UPWC) đại diện chính phủ Myanmar và Nhóm Phối hợp ngừng bắn quốc gia (NCCT), đại diện 16 nhóm vũ trang, đã ký dự thảo thỏa thuận ngừng bắn. Sau đó, NCCT sẽ trình dự thảo lên thủ lĩnh các nhóm vũ trang.

Thỏa thuận ngừng bắn sẽ tạo cơ hội cho chính phủ Myanmar và các nhóm vũ trạng có thời gian và không gian tổ chức đàm phán về việc trao quyền tự trị cho các nhóm dân tộc thiểu số ở Myanmar.

Tổng thống Thein Sein khẳng định: “Dự thảo giữa NCCT và UPWC sẽ mở đường cho các cuộc đối thoai chính trị”.

Một quan chức chính phủ Myanmar tiết lộ nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, các thủ lĩnh nổi dậy sẽ có mặt ở thủ đô Naypyitaw vào tháng 5 để ký thỏa thuận ngừng bắn chính thức. Đại diện Liên Hiệp Quốc (LHQ) đánh giá dự thảo thỏa thuận ngừng bắn là “thành tựu lịch sử” và là bước đầu tiến tới đối thoại chính trị.

“Thỏa thuận hôm nay là tín hiệu cho thấy sự tin cậy và hợp tác giữa các cựu thù là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Các hạt giống thay đổi ở Myanmar đã bắt đầu nảy mầm” - cố vấn đặc biệt của LHQ về Myanmar Vijay Nambiar tuyên bố.

Hồi tháng 2, chính quyền Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở vùng Kokang, gần biên giới với Trung Quốc, do giao tranh giữa quân đội với một nhóm phiến quân gốc Hoa. Nhóm phiến quân này không tham gia vào cuộc đàm phán ngừng bắn.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên