09/11/2015 10:18 GMT+7

Myanmar bắt đầu kiểm phiếu, đảng đối lập đang thắng thế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 9-11, Myanmar bắt đầu kiểm phiếu bầu cử trong bối cảnh người dân nước này đang kỳ vọng đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi thắng cử.

Giới chức Myanmar đang kiểm phiếu ở Mandalay, Myanmar - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời phó giám đốc Ủy ban bầu cử Myanmar cho biết cuộc kiểm phiếu bắt đầu ở miền Đông Myanmar và "con số đang cho thấy đảng đối lập thắng thế".

Trong khi đó hàng nghìn người Myanmar đã tập trung bên ngoài trụ sở của đảng NLD ở Yangon, với hy vọng thấy được tín hiệu chiến thắng từ bà Suu Kyi.

Song, nữ lãnh đạo này không xuất hiện mà thay vào đó là trợ lý của NLD Tin Oo trấn an người dân rằng: “Khi kết quả được công bố, tôi muốn các bạn hãy chấp nhận một cách bình tĩnh”.

Những người ủng hộ hô vang khẩu hiệu “Mẹ Suu phải chiến thắng, NLD phải chiến thắng”. Hơn 30 triệu cử tri Myanmar đã đi bỏ phiếu vào hôm qua. Đây là cuộc tổng tuyển cử được cho là tự do nhất ở Myanmar trong suốt 25 năm qua.

Niềm tin của đa phần cử tri đặt vào chiến thắng của NLD nếu cuộc bầu cử diễn ra công bằng. Song, nhiều cử tri vẫn đang lo lắng về việc nhà cầm quyền quân sự Myanmar sẽ phản ứng thế nào nếu họ thất bại.

Một số người nghi ngại vẫn sẽ xuất hiện gian lận trong quá trình kiểm phiếu giống như các cuộc bầu cử trước đây.

 

Bà Aung San Suu Kyi (giữa) đến một điểm bỏ phiếu ở Yangon - Ảnh:AFP

Nhà lãnh đạo dân chủ Suu Kyi hiện vẫn đang bị cấm tranh cử tổng thống theo hiến pháp ban hành từ thời chính quyền quân sự ở Myanmar cầm quyền. Đảng NLD cũng đang đối mặt với những khó khăn lớn khi mà ¼ ghế trong quốc hội Myanmar vẫn do quân đội nắm giữ.

Kết quả thăm dò ngoài địa điểm bỏ phiếu do tập đoàn truyền thông Eleven thực hiện một ngày trước cho thấy, đảng NLD có thể giành được tới 90% số phiếu ủng hộ trong khi  tỷ lệ ủng hộ cử tri dành cho đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền chỉ dưới 5%.

Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ khi nước này tiến hành cải cách mở cửa sau khi chính quyền dân sự thay thế chính quyền quân sự hồi bốn năm trước.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên