08/11/2015 15:17 GMT+7

30 triệu cử tri Myanmar đi bỏ phiếu trong yên bình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày bỏ phiếu 8-11 tại Myanmar diễn ra êm thấm không có bất cứ báo cáo về bạo lực nào khi 30 triệu cử tri bỏ phiếu chọn ra quốc hội.

Biểu tượng dân chủ Aung San Suu Kyi nhận hoa từ người ủng hộ khi đến điểm bỏ phiếu ở quê nhà Kawhmu ngày 8-11 - Ảnh: Reuters
Biểu tượng dân chủ - bà Aung San Suu Kyi nhận hoa từ người ủng hộ khi đến điểm bỏ phiếu ở quê nhà Kawhmu ngày 8-11 - Ảnh: Reuters

“Tôi đặt cược vào sự thay đổi và sự trỗi dậy của nền dân chủ” - nhà giáo Daw Myint, 55 tuổi, nói sau khi bỏ phiếu ở Yangon.

Reuters cho biết nhiều người đã háo hức đến các điểm bỏ phiếu trước khi bình minh ló dạng.

Khoảng 6.000 ứng viên từ 93 đảng tranh cử 1.142 ghế quốc hội và nghị viện bang, vùng.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến kết thúc vào khoảng 16g30 hôm nay, giờ Việt Nam, và kết quả sẽ không có ngay lập tức.

Các quan chức Myanmar cho biết danh sách một số người được bầu vào quốc hội sẽ được công bố vào cuối ngày chủ nhật nhưng kết quả toàn diện của cuộc bầu cử phải chờ đến sáng 10-11.

Đây được kỳ vọng là cuộc bầu cử tự do và công bằng nhất từ trước đến nay tại Myanmar. Tuy nhiên cũng có nhiều nghi ngại xuất hiện trong thời gian chuẩn bị bầu cử khi các danh sách cử tri bị thiếu hoặc không chính xác và nhiều người dân trong nước và ở nước ngoài không thể đăng ký kịp.

Các nhà hoạt động ước tính khoảng 4 triệu người không thể đi bỏ phiếu. Các tổ chức phi chính phủ cho biết khoảng 80.000 người Rohingya ở bang Rakhine không được phép bỏ phiếu.

Theo truyền thông nhà nước Myanmar, năm trong tổng số 330 thị trấn của nước này sẽ không tổ chức bầu cử vì lý do an ninh.

Trong khi đó, Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ nghi vấn phiếu bầu được phát hành vượt mức tại một số khu vực, lấy ví dụ một gia đình ở Yangon nhận được đến 38 phiếu bầu.

Cử tri xếp hàng bỏ phiếu ở Yangon - Ảnh: Reuters
Cử tri xếp hàng bỏ phiếu ở Yangon - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ chờ đến lượt bỏ phiếu ở Mandalay - Ảnh: Reuters
Một phụ nữ chờ đến lượt bỏ phiếu ở Mandalay - Ảnh: Reuters
Một người thiểu số Rohingyacó thẻ công dân đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử trong một trại tị nạn ngoại ô Sittwe - Ảnh: Reuters
Một người thiểu số Rohingya có thẻ công dân đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử trong một trại tị nạn ngoại ô Sittwe - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên