06/11/2015 19:31 GMT+7

​Myanmar cam kết bầu cử minh bạch

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-11, chính phủ Myanmar cam kết sẽ tổ chức một cuộc bầu cử minh bạch và trong sạch. Đây được xem là cơ hội lịch sử của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi đứng trước cơ hội lịch sử - Ảnh: Reuters

Ngày 8-11 tới, cả thế giới sẽ hướng về Myanmar khi quốc gia này tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên trong nhiều thập kỷ.

“Myanmar đang thay đổi tốt đẹp hơn trên mọi lĩnh vực và đảm bảo sự minh bạch hoàn toàn”, ông Sit Aye, cố vấn pháp lý của tổng thống Myanmar, tuyên bố tại Hội đồng Nhân quyền Liên HIệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), AFP đăng tải.

Hiến pháp Myanmar quy định 25% số ghế quốc hội phải do quân đội chỉ định. Do đó NLD phải giành 67% số ghế được bầu mới có thể đạt thế đa số ở quốc hội. Trong cuộc bầu cử có sự tham gia của 91 đảng chính trị, không có gì đảm bảo NLD sẽ giành chiến thắng.

Ủy ban bầu cử Myanmar dự kiến sẽ công bố kết quả bỏ phiếu sau 48 giờ. Chính phủ mới sẽ chỉ hoạt động vào tháng 2-2016.

Hôm nay Hội đồng Nhân quyền đánh giá thành tích nhân quyền của Myanmar. Đại sứ Anh tại LHQ ở Geneva Julian Braithwaite xác nhận Myanmar đã đạt được nhiều tiến bộ lớn, nhưng cộng đồng quốc tế còn nhiều quan ngại về tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và nhân quyền ở nước này.

“Một cuộc bầu cử đáng tin cậy, minh bạch và hòa hợp dân tộc sẽ thể hiện ý chí của người dân Myanmar và là di sản lâu dài của chính phủ” - đại sứ Braithwaite nhấn mạnh.

Đại diện Mỹ cũng đánh giá cuộc bầu cử là bước tiến lớn của Myanmar tiến tới thể chế dân chủ. Dù vậy Washington vẫn lo ngại về quyền lợi của người thiểu số Rohingya ở Myanmar.

Tổng chưởng lý Myanmar Tun Shin cam kết cuộc bầu cử sẽ diễn ra tự do và công bằng.

“Rất nhiều quan sát viên quốc tế từ khắp thế giới đã đến Myanmar. Chúng tôi đang nỗ lực tối đa để xây dựng một xã hội dân chủ thực sự” - ông Tun Shin quả quyết.

Giới quan sát quốc tế đánh giá cuộc bầu cử là cơ hội lớn để Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi giành thế đa số tại quốc hội. Nhưng Đảng Đoàn kết và phát triển (USDP) được quân đội ủng hộ sẽ là thách thức lớn đối với NLD.

Bà Suu Kyi, 70 tuổi, là nhân vật có uy tín cao tại Myanmar và trên thế giới. Hiến pháp Myanmar cấm bà Suu Kyi giữ chức tổng thống vì chồng và con mang quốc tịch Anh, nhưng bà khẳng định sẽ lãnh đạo chính phủ nếu NLD thắng cử.

“Chiến thắng của NLD sẽ là bước tiến lớn tới dân chủ” - bà Suu Kyi tuyên bố trong cuộc vận động tranh cử hôm qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên