24/04/2016 10:41 GMT+7

Mỹ yêu cầu sửa khẩn động cơ 176 máy bay Boeing 787

THU ANH
THU ANH

TTO - Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) hôm 23-4 đã yêu cầu hãng Boeing sửa ngay động cơ của 176 máy bay dòng Boeing 787 Dreamliner trên toàn thế giới.

Một chiếc Boeing 787 của hãng ANA hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu (Nhật Bản) hồi tháng 1-2013 vì trục trặc. Ảnh: Reuters
Một chiếc Boeing 787 của hãng ANA hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu, Nhật Bản hồi tháng 1-2013 vì trục trặc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, việc sửa chữa này nhằm tránh cho động cơ bị dừng đột ngột khi đang bay. FAA gọi đây là một “vấn đề an toàn khẩn cấp”.

Chỉ đạo của FAA quan ngại về một rủi ro đối với hầu hết động cơ tối tân của hãng General Electric ảnh hưởng đến 176 máy bay dòng Boeing 787 Dreamliner trên toàn cầu.

FAA bắt đầu quan ngại sau khi một máy bay Boeing 787 của hãng Japan Airlines đã bị trục trặc động cơ khi đang bay hồi tháng 1.

Mặc dù phi công trên chuyến bay từ Vancouver (Canada) về Tokyo (Nhật Bản) này đã tắt động cơ trục trặc nhưng vụ việc không bị coi là quá nghiêm trọng bởi động cơ còn lại của máy bay khi ấy là phiên bản cũ của cùng mẫu động cơ này nên không vấn đề gì. 

Người phát ngôn Boeing Doug Adler nói vấn đề của động cơ lần này liên quan đến việc đông cứng tự nhiên xảy ra ở cao độ thấp trong mùa đông. 

FAA nói đã ra lệnh chỉnh sửa động cơ để tránh việc băng đá tích tụ trên cánh quạt, điều có thể khiến động cơ bị hư hại và tắt nguồn không thể khởi động lại khi đang bay. 

Trong số này chỉ có 43 máy bay Boeing 787 đang được các hãng hàng không Mỹ vận hành.

Ông Adler nói hiện đã có hơn 40 chiếc Boeing 787 được sửa chữa. Việc sửa chữa này có thể được thực hiện mà không cần tháo động cơ máy bay ra. 

Hồi tháng 2, một chiếc Boeing 787 của hãng ANA của Nhật Bản đã buộc phải hạ cánh xuống Kuala Lumpur (Malaysia) sau khi động cơ quá nóng. 

Năm ngoái, FAA đã ra lệnh sửa một lỗi phần mềm của dòng máy bay này có thể khiến máy bay đột ngột mất điện hoàn toàn. 

Năm 2013, Boeing 787 cũng bị tạm ngưng hoạt động toàn cầu vì một lỗi khác về điện. 

Đầu năm ngoái, nhiều máy bay dòng này cũng bị vấn đề về pin quá nóng, có thể gây cháy trên máy bay. Vấn đề cũng đã được sửa chữa sau đó. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên