14/03/2012 19:01 GMT+7

Mỹ yêu cầu Nga cảnh báo Iran "cơ hội cuối cùng"

HẠNH NGUYÊN - HẢI MINH
HẠNH NGUYÊN - HẢI MINH

TTO - Theo nhật báo Kommersant (Nga), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã yêu cầu Nga cảnh báo Iran về “cơ hội cuối cùng” trước khi bị tấn công quân sự trong vòng vài tháng tới.

YQFNCoNC.jpgPhóng to

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại quốc hội ở Tehran ngày 14-3-2012 - Ảnh: AFP

Bà Clinton đã thông báo với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng Nga cần cảnh báo Iran về khả năng bị tấn công quân sự trong vòng vài tháng tới, nếu không tham gia các cuộc đàm phán dự kiến vào tháng 4-2012.

Ngoại trưởng Hillary nhận định các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm năm cường quốc (Nga, Mỹ, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc) về chương trình hạt nhân của nước này là "cơ hội cuối cùng" để giải quyết khủng hoảng.

Tờ Kommersant cũng cho biết thời gian và địa điểm cụ thể của các cuộc đàm phán vẫn đang được thảo luận. Tờ báo cũng không cho biết chi tiết về hành động quân sự mà Mỹ đe dọa Iran. Tuy nhiên, tờ này dẫn lời các nguồn tin ngoại giao Nga tại LHQ rằng hành động quân sự của Israel chống lại các cơ sở hạt nhân Iran “chỉ là vấn đề thời gian” mà thôi.

Ở một diễn biến khác, báo Ai Cập Al-Ahram ngày 13-3 cho biết hai tàu chiến của Israel đã băng qua kênh đào Suez của nước này. Theo bài báo, hai tàu chiến mang cờ Israel và một tàu mang cờ Pháp đã rời cảng Said đi về phía bắc.

Tháng trước, hai tàu chiến của Iran đi qua kênh Suez trong một hành động mà Israel cho là có ý đồ khiêu khích.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipos công bố ngày 13-3 cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ hành động quân sự chống lại Iran nếu có chứng cứ cho thấy Tehran đang chế tạo vũ khí hạt nhân, ngay cả khi một động thái như vậy có thể làm tăng giá dầu.

Cuộc thăm dò cho thấy 62% người Mỹ ủng hộ Israel có hành động quân sự chống lại Iran. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói ông để ngõ “tất cả các lựa chọn” đối với vấn đề hạt nhân của Iran.

Với một câu hỏi khác, cuộc thăm dò cho thấy 56% người Mỹ ủng hộ chính Mỹ có hành động quân sự với Iran nếu có bằng chứng nước này đang theo đuổi một chương trình vũ khí hạt nhân, 39% những người được hỏi phản đối các cuộc tấn công. Với câu hỏi có ủng hộ việc tấn công hay không nếu nó làm giá dầu tăng, 53% trả lời có, 42% nói không.

HẠNH NGUYÊN - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên