07/04/2016 08:53 GMT+7

Mỹ: ứng viên Cộng hòa gây khó cho đối ngoại

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Barack Obama công kích chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên hàng đầu bên Đảng Cộng hòa đang làm phương hại đến các mối quan hệ ngoại giao của Mỹ.

Hai ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa Ted Cruz (phải) và Donald Trump - Ảnh: Reuters
Hai ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa Ted Cruz (phải) và Donald Trump - Ảnh: Reuters

“Những phát ngôn thiếu suy tính đó làm cho những cuộc họp chính trị hiện nay kém hiệu quả hơn và tâm trí các nhà lãnh đạo thế giới luôn bận đặt ra câu hỏi về việc nước Mỹ đang đại diện cho điều gì

Josh Earnest (người phát ngôn Nhà Trắng)

 

Theo Times Record, ông Obama cho biết thường xuyên phải ứng phó trước những lưu tâm, lưu ý của các lãnh đạo trên thế giới sau những “phát biểu điên rồ” của cả tỉ phú Donald Trump lẫn thượng nghị sĩ Ted Cruz trong chiến dịch tranh cử tổng thống của họ.

Đề xuất thiếu chín chắn

“Các lãnh đạo nước ngoài thường xuyên hỏi tôi về một số đề xuất đang được trình bày trong nước Mỹ. Tôi phải nhấn mạnh rằng đó chỉ là những đề xuất của ông Trump. Cũng có những mối lo ngại về những đề nghị từ ông Cruz, mà theo một số quan điểm thì nó rất khắc nghiệt khi ông này nói đến vấn đề nhập cư” - Tổng thống Obama cho biết.

Ban đầu ông Obama trả lời một câu hỏi về người dẫn đầu bên Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng bằng một biểu cảm trộn lẫn giữa nụ cười và sự mỉa mai. “Ồ không, đích thị đó là ông Trump” - ông Obama tiếp tục chỉ trích đề xuất mới nhất của tỉ phú Trump về việc cắt bớt hàng tỉ USD tiền gửi về quê nhà của người nhập cư để xây một bức tường dọc biên giới Mỹ với Mexico.

Ông Obama mô tả đề xuất trên của ông Trump là một đề xuất không chín chắn, không phù hợp với một lãnh đạo của nước Mỹ: “Họ không thể trông chờ những ý kiến nửa vời này từ Nhà Trắng. Chúng ta không đủ khả năng để làm điều đó”.

Ông Obama cho rằng đề xuất cắt tiền gửi về quê hương của những người nhập cư Mexico trong kế hoạch của ông Trump chỉ là một trong những ví dụ cho những suy nghĩ không thông suốt và là một đề xuất nhắm đến mục đích chính trị.

“Có ý kiến cho rằng chúng ta phải theo dõi mọi đồng tiền được gửi đến Mexico thông qua Western Union, chúc may mắn với ý kiến đó” - ông Obama mỉa mai.

Tổng thống Mỹ cho rằng những đề xuất mà các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa đưa ra trong quá trình tranh cử thực tế đang khiến ngoại giao của nước Mỹ trả giá.

“Tôi đã cố gắng nhấn mạnh suốt thời gian qua rằng chúng ta thật sự có những vấn đề nghiêm trọng ở đây. Chúng ta có những vấn đề lớn trên khắp thế giới. Người ta trông chờ tổng thống Mỹ và các quan chức được bầu chọn trong đất nước này có thể giải quyết các vấn đề trên một cách nghiêm túc, để đưa ra các chính sách đã được kiểm chứng, được phân tích, có hiệu quả và đã lường trước các hậu quả của vấn đề” - ông Obama nhận định.

Ảnh hưởng đến ngoại giao

Báo Washington Post cho biết khi được hỏi về những bình luận của tổng thống, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết một số cuộc họp giữa ông Obama và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với những người đồng cấp nước ngoài “thường bị làm rối bởi những phát ngôn (của ông Trump và ông Cruz) này”.

Lời bình luận của ông Obama đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến bầu cử sơ bộ giữa hai đối thủ cùng Đảng Cộng hòa đang ngày càng nóng lên, với phần thắng mới nhất tại bang Wisconsin thuộc về ông Cruz.

Nhiều chuyên gia nhận định chiến thắng mới nhất của nghị sĩ Cruz sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đà tiến của ứng cử viên Trump và làm tăng khả năng cho việc chọn lựa ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống, vốn sẽ được quyết định trong đại hội đảng toàn quốc tại Cleveland vào tháng 7.

Báo Wall Street Journal cho biết người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Cruz đã không phản hồi yêu cầu bình luận của tờ báo này theo sau cáo buộc của Tổng thống Obama.

Ông Cruz vẫn thua ông Trump

Tuy giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang Wisconsin hôm 5-4, thượng nghị sĩ Bernie Sanders vẫn không thể rút ngắn khoảng cách về số phiếu trước ứng cử viên hàng đầu Hillary Clinton.

Theo thống kê của CNN, kết quả kiểm phiếu cho thấy cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton đã giành được 1.295 phiếu đại biểu thông thường và 483 phiếu đại cử tri, trong khi ông Sanders có được 1.066 phiếu đại biểu thông thường và 31 phiếu đại cử tri.

Như vậy, bà Clinton vẫn giữ được khoảng cách khá an toàn với 1.778 phiếu so với 1.097 phiếu của ông Sanders. Để giành được tấm vé duy nhất đại diện Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11, một ứng cử viên Dân chủ phải có tổng cộng 2.383 phiếu.

Về phía Đảng Cộng hòa, chiến thắng tại Wisconsin đã giúp ông Ted Cruz thu hẹp khoảng cách và gia tăng áp lực đáng kể đối với đối thủ Donald Trump, nhất là trong bối cảnh các bang quan trọng và có số phiếu đại biểu lớn như California và New York sắp tiến hành bầu cử sơ bộ.

Thống kê mới nhất cho thấy tỉ phú Trump vẫn dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa với 740 phiếu đại biểu, trong khi ông Cruz nắm trong tay 514 phiếu. Để giành quyền đi tiếp, một ứng cử viên Cộng hòa phải giành được tổng cộng 1.237 phiếu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên