30/09/2014 06:10 GMT+7

​Mỹ truy tố kẻ dọa chặt đầu, Bỉ xử 46 nghi can IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-9, Mỹ đã truy tố một gã đàn ông vì tội khủng bố khi đe dọa chặt đầu một phụ nữ. Ở châu Âu, Bỉ xét xử một nhóm chuyên đưa các tay súng sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ Jacob Muriithi, một người gốc Kenya, vì tội nhắc đến IS và đe dọa chặt đầu một nữ y tá ở thành phố Oklahoma. “Người phụ nữ này không biết IS là gì. Bà ấy lo sợ Muriithi có thể sẽ thực hiện lời đe dọa” -  người phát ngôn Sở Cảnh sát Oklahoma cho biết.

Cảnh sát Bỉ bảo vệ chặt chẽ an ninh bên ngoài phiên tòa ở Antwerp Ảnh: Reuters

Muriithi tuyên bố với người phụ nữ trên rằng hắn “đại diện cho IS” và IS “là tổ chức chuyên chặt đầu những người theo đạo Thiên Chúa”. Hắn dọa sẽ cắt đầu bà và đăng ảnh lên Facebook. Nhà chức trách đã hành động nhanh sau vụ nghi can Alton Nolen ở thành phố Moore gần đó cắt đầu một đồng nghiệp  vì bị sa thải.

Trong khi đó, tòa án ở Antwerp (Bỉ) đang xét xử 46 nghi can là thành viên nhóm Sharia4Belgium chuyên đưa những kẻ cực đoan sang Syria để gia nhập IS. Theo Reuters, chỉ có tám trong tổng số các bị cáo có mặt tại tòa. Phần còn lại đã có mặt ở Syria.

Nhà chức trách Bỉ ước tính 400 công dân nước này đã đến Syria gia nhập IS, và khoảng 10% thông qua nhóm Sharia4Belgium. Nếu bị kết tội, thủ lĩnh nhóm Sharia4Belgium Fouad Belkacem sẽ phải đối mặt với án tù 20 năm.

Tổ chức này được thành lập vào năm 2010 ở Bỉ với mục tiêu truyền bá luật đạo Hồi tại quốc gia này. Nó giải tán hai năm sau đó, nhưng mới hoạt động trở lại sau khi IS trỗi dậy ở Syria. Chính quyền Bỉ tuyên bố hi vọng phiên tòa sẽ là lời cảnh tỉnh đối với các thanh niên Hồi giáo có tư tưởng cực đoan.

Tính trên cả châu Âu khoảng 3.000 người Hồi giáo đã sang Syria và Iraq để gia nhập IS. An ninh châu Âu lo ngại những tay súng này sẽ trở về và tổ chức các cuộc tấn công khủng bố ở trong nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên