10/07/2012 17:27 GMT+7

"Mỹ trông đợi bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông"

H.GIANG
H.GIANG

TTO - Trở lại Việt Nam lần thứ ba với tư cách là ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton bày tỏ mong đợi của Mỹ về “tiến triển nhanh chóng” mà ASEAN sẽ có với Trung Quốc trong xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông.

ASEAN thảo luận về COCASEAN đạt thỏa thuận quy tắc ứng xử biển ĐôngRead this on Tuoitrenews.vn

HMdJpnQI.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) đón Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại nhà khách chính phủ ở Hà Nội ngày 10-7 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi trông đợi ASEAN sẽ có tiến triển nhanh chóng với Trung Quốc đối với một Bộ Quy tắc ứng xử hữu hiệu nhằm đảm bảo khi phát sinh thách thức, các thách thức sẽ được quản lý và giải quyết hòa bình theo một quy trình đồng thuận và tuân thủ những nguyên tắc đã có của luật pháp quốc tế.” – Ngoại trưởng Mỹ nói.

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sau khi hai bên kết thúc hội đàm chiều nay 10-7 tại Hà Nội.

Hai bên cũng trao đổi việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác an toàn an ninh hàng hải ở biển Đông. Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết hai bên nhất trí là tranh chấp chủ quyền ở biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, đồng thời tuân thủ Tuyên bố về ứng xử (DOC) trên biển Đông đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

Hai Ngoại trưởng cho biết đã có cuộc hội đàm rất hữu ích cởi mở và thẳng thắn trên nhiều vấn đề trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực hai bên quan tâm.

Cụ thể, hai bên đã thảo luận những nỗ lực để đẩy mạnh quan hệ thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa và giải quyết hậu quả chiến tranh.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên