19/04/2016 11:11 GMT+7

​Mỹ triển khai hạm đội tàu lặn không người lái ở Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một động thái mang tính thách thức Trung Quốc, Mỹ vừa công bố kế hoạch triển khai các tàu lặn không người lái hoạt động gần quần đảo Trường Sa.

Một chiếc tàu lặn không người lái do DARPA nghiên cứu chế tạo - Ảnh: Darpa.mil

Theo Sputnik, trong năm qua, Washington liên tục bày tỏ bất đồng trước hoạt động tự ý cải tạo, bồi đắp đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Để tỏ thái độ phản đối, Lầu Năm Góc cũng đã triển khai nhiều động thái thách thức Trung Quốc tại khu vực này, trong đó có các cuộc tuần tra trên biển và trên không bằng các chiến hạm, chiến đấu cơ.

Thêm một động thái phản ứng mới nhất của Mỹ với Trung Quốc là việc nước này công bố kế các kế hoạch mới điều động một hạm đội tàu lặn không người lái hoạt động ở Biển Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Carter cho biết, Lầu Năm Góc “đang hoàn thiện các tàu lặn không người lái mới với nhiều kích cỡ và trọng tải khác nhau, quan trọng là chúng có thể vận hành ở vùng nước nông, nơi mà các tàu ngầm chịu thua”.

Lầu Năm Góc dự kiến đầu tư khoảng 8 tỉ USD ngân sách trong năm tới cho các dự án về tàu ngầm, bao gồm cả loại có người lái và không người lái, tuy nhiên ưu tiên sẽ dành cho các loại tàu lặn không người lái có vũ trang.

Trao đổi với tờ Financial Times, chuyên gia Shawn Brimley thuộc Trung tâm an ninh Mỹ mới lý giải: “Nếu đi vào khu vực tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ không biết chắc chắn về những năng lực Mỹ đang sở hữu. Điều này có tác động răn đe đối với những hành vi khiêu khích”.

Các tàu lặn không người lái có nhiều lợi thế giống như các máy bay không người lái. Không cần có thủy thủ đoàn điều hành, tàu lặn không người lái có thể được làm với kích thước nhỏ hơn và rẻ hơn, tuy nhiên vẫn được trang bị hệ thống sonar và các hệ thống do thám khác.

Chi phí không quá đắt của loại thiết bị này cũng cho phép Lầu Năm Góc triển khai được chúng với số lượng lớn.

Kích cỡ của các tàu lặn không người lái cũng nhỏ, do đó khó phát hiện hơn. Các tàu này có thể lẻn vào những vùng nước của kẻ địch để do thám hay tấn công.

Chuyên gia Brimley nhận định: “Việc sử dụng các tàu lặn không người lái mở ra một vùng năng lực (quân sự) hoàn hoàn mới”.

Mặc dù Lầu Năm Góc dồn một lượng ngân sách khổng lồ trong lĩnh vực phát triển tàu ngầm, nhưng đồng thời họ cũng đang phát triển một hạm đội tàu chiến không người lái vận hành trên mặt nước.

Tàu Sea Hunter là một trong những chiếc do Cơ quan các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) chế tạo. Biệt danh của nó là “tàu ma” vì có khả năng vận hành tự động và bí mật săn lùng những chiếc tàu ngầm đang hoạt động trong các đại dương.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên