19/05/2012 14:05 GMT+7

Mỹ tố Trung Quốc là gián điệp kinh tế lớn nhất

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc có thể chi tới 180 tỉ USD cho quân sự vào năm ngoái, cao hơn nhiều so với Bắc Kinh công bố, và tố cáo Trung Quốc là thủ phạm gián điệp kinh tế lớn nhất.

9ngPGWug.jpgPhóng to

Khu trục hạm Hải Khẩu 171 thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Nhận định trên được nêu trong báo cáo thường niên về quân sự Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên quốc hội ngày 18-5.

Theo báo cáo này, “các cơ quan của Trung Quốc là những thủ phạm năng động và dai dẳng nhất trên thế giới trong các vụ gián điệp kinh tế. Nỗ lực thu thập thông tin kỹ thuật và kinh tế Mỹ của Trung Quốc sẽ tiếp tục ở cấp độ cao và biểu hiện cho một mối đe dọa ngày càng tăng và liên tiếp với an ninh kinh tế Mỹ”.

Nhắc lại lời cảnh báo từ các quan chức tình báo, Bộ Quốc phòng Mỹ quy trách nhiệm cho Trung Quốc trong nhiều vụ xâm nhập mạng nhằm vào Chính phủ Mỹ và các mạng lưới thương mại, gồm những công ty “hỗ trợ trực tiếp cho các chương trình quốc phòng Mỹ”.

Báo cáo cũng xác định sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc về các vũ khí chống xâm nhập, “như việc mua lại một số lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm trung để tăng cường phạm vi mà nước này có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu trên đất liền và trên tàu hải quân, gồm cả tàu sân bay”. Đây được xem là mối đe dọa tiềm tàng với hoạt động của Mỹ tại châu Á.

Theo Lầu Năm Góc, một số bộ phận của tàu sân bay do Trung Quốc tự chế tạo đầu tiên đang được xây dựng. Báo cáo cho rằng tàu sân bay này có thể đi vào hoạt động năm 2015. Máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc không thể hoạt động trước năm 2018.

Tháng 3-2012, Trung Quốc công bố chi tiêu cho quân đội trong năm nay là khoảng 106 tỉ USD, tăng 11,2% so với năm 2011. Còn theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong năm 2011 là từ 120 - 180 tỉ USD vì Trung Quốc không kê khai những khoản chi lớn như cải thiện lực lượng hạt nhân hoặc mua vũ khí nước ngoài.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng năm nay sử dụng nhiều ngôn từ ngoại giao hơn so với các báo cáo trước. Báo cáo cũng nói các lãnh đạo Trung Quốc muốn duy trì hòa bình và ổn định dọc theo ngoại vi của đất nước và mở rộng ảnh hưởng ngoại giao, tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ và nhiều nước khác.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên