15/06/2015 08:20 GMT+7

Mỹ tính đưa vũ khí hạng nặng đến Đông Âu

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một quan chức cấp cao Mỹ hôm 13-6 (giờ Mỹ) nói Washington đang có kế hoạch đưa vũ khí hạng nặng đến các nước vùng Baltic và Đông Âu.

 Việc làm này để trấn an các đồng minh tại đây trước động thái của Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine.

New York Times dẫn lời quan chức cấp cao giấu tên này nói số vũ khí hạng nặng đủ cung cấp cho khoảng 5.000 lính Mỹ tại các nước Baltic và Đông Âu.

Kế hoạch này nếu được thông qua thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ đặt vũ khí hạng nặng ở các nước thành viên mới của NATO tại Đông Âu.

Dự kiến kế hoạch sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Nhà Trắng thông qua trước khi các bộ trưởng quốc phòng NATO họp ở Brussels (Bỉ) trong tháng này.

Tuy nhiên, theo Reuters, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói chưa có quyết định nào được đưa ra về việc điều động vũ khí đến Đông Âu.

“Trong những năm qua, quân đội Mỹ đã tăng cường điều động thiết bị phục vụ huấn luyện và tập trận với các đồng minh NATO và đối tác” - người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren nói và cho biết thêm quân đội Mỹ sẽ tiếp tục xem xét địa điểm tốt nhất để trữ vũ khí sau khi tham vấn với các đồng minh.

Giới quan sát nhận định kế hoạch này của Mỹ cho thấy Washington và các nước Đông Âu đang ngày càng quan ngại về động thái của Matxcơva, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga và hành động của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Matxcơva luôn bác bỏ các cáo buộc nói Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên