12/07/2017 10:51 GMT+7

Mỹ sẽ bán hệ thống tên lửa Patriot cho Romania

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Romania. Thương vụ 3,9 tỉ USD này có thể khiến Matxcơva nóng mặt.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Romania sẽ dùng hệ thống tên lửa Patriot để bảo vệ quê nhà và ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực - Ảnh: AFP
Một hệ thống tên lửa Patriot - Ảnh: AFP

"Bộ Ngoại giao đã quyết định thông qua hợp đồng quân sự bán hệ thống phòng không Patriot cho Romania, bao gồm cả việc hỗ trợ và trang bị hệ thống này" - phía Mỹ tuyên bố vào ngày 11-7.

Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để xem xét thương vụ này. Dù vậy, theo hãng tin AFP, quốc hội Mỹ sẽ khó lòng phản đối vì Romania là một đối tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nằm trên con đường địa chiến lược dẫn đến biển Đen nơi có vùng Crimea do Nga kiểm soát.

"Romania sẽ dùng hệ thống tên lửa Patriot để tăng cường an ninh quốc nội và ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực. Thương vụ tiềm năng này sẽ tăng khả năng phòng vệ của quân đội Romania nhằm chống lại sự xâm lược và bảo vệ các đồng minh NATO thường tham gia huấn luyện và hoạt động tại biên giới Romania" - Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích thêm.

Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa, được thiết kế để có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tân tiến.

Thương vụ tiềm năng này diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ triển khai một đơn vị Patriot tại Lithuania như một phần trong các cuộc tập trận chung của khối NATO tại các quốc gia vùng Baltic.

Năm ngoái Matxcơva đã triển khai các tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại vùng lãnh thổ Kaliningrad giáp biên giới với Lithuania và Ba Lan. Động thái này đã gây bất an cho các thành viên NATO trong khu vực.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên