28/10/2013 11:12 GMT+7

Mỹ phủ nhận Tổng thống Obama biết việc nghe lén bà Merkel

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO- Mỹ lên tiếng phủ nhận rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thông tin với tổng thống Barack Obama về việc nghe lén thủ tướng Đức Angela Merkel, theo AFP ngày 27-10.

KbG2RA1e.jpgPhóng to
Mối quan hệ Đức-Mỹ căng thẳng sau bê bối nghe lén thủ tướng Merkel Ảnh: AFP

Mỹ nghe lén bà Merkel suốt hơn 10 năm

Mỹ nghe lén điện đàm của 35 nguyên thủ quốc gia

Cuộc chiến trong bóng tối đã bùng nổ!

Sau khi tờ Der Spiegel đăng tải tin tình báo Mỹ đã nghe lén điện thoại của bà Merkel hơn 10 năm qua, cảm giác của sự phản bội đang lây lan tại các thủ đô thuộc các quốc gia ở châu Âu.

Tính cho đến nay hầu hết các đồng minh của Mỹ tại châu Âu như Anh, Pháp và Đức đều bị Mỹ do thám điện tử.

Tờ Bild am Sonntag trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ khẳng định giám đốc NSA Keith Alexander đã thông báo với ông Obama về chiến dịch nghe lén bà Merkel từ năm 2010.

“Obama đã không dừng chiến dịch mà còn để nó tiếp tục hoạt động”, tờ Bild am Sonntag cáo buộc.

Phản hồi lại, phát ngôn viên NSA Vanee’ Vines bác bỏ cáo buộc. Theo đó, ông Alexander “đã không thảo luận với tổng thống Obama trong năm 2010 về chương trình tình báo bị cáo buộc liên quan đến thủ tướng Merkel”.

Theo AFP, tổng thống Obama cũng đã gọi điện để khẳng định với thủ tướng Merkel rằng ông không được thông tin về chương trình nghe lén bà.

Một cuộc thăm dò của Der Spiegel cho thấy 60% người Đức tin rằng vụ bê bối nghe lén lần này hủy hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước.

Ngoài ra nhằm khắc phục tình trạng nghe lén thông tin từ chính phủ Mỹ, bà Merkel chuyển sang dùng điện thoại mã hóa mới chặn NSA.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên