11/12/2012 11:04 GMT+7

Mỹ phạt Ngân hàng Standard Chartered 327 triệu USD

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Tài chính Mỹ ngày 10-12 cho biết Ngân hàng Anh Standard Chartered phải trả cho Chính phủ Mỹ 327 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc họ vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ khi giao dịch với Iran, Myanmar, Libya và Sudan.

dWzjRCZD.jpgPhóng to

Ngân hàng Standard Chartered đã bị phạt tổng cộng 667 triệu USD - Ảnh: news.yahoo.com

Nhà chức trách Mỹ nói ngân hàng này đã thực hiện các giao dịch với những pháp nhân bị Mỹ cấm vận và che giấu điều đó. Khoản tiền dàn xếp mới nhất, theo lệnh của Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ, tăng tổng số tiền dàn xếp mà Standard Chartered phải trả cho nhà chức trách Mỹ lên 667 triệu USD vì các vi phạm lệnh cấm vận.

Hồi tháng 8, cơ quan quản lý tài chính New York đã phạt Standard Chartered 340 triệu USD trong cuộc điều tra tương tự, với cáo buộc ngân hàng này đã che giấu 60.000 giao dịch với các khách hàng Iran trị giá 250 tỉ USD trong hơn 10 năm.

“Khoản dàn xếp hôm nay là kết quả của cuộc điều tra liên ngành về những sai phạm của Ngân hàng Standard Chartered đối với chương trình cấm vận của Mỹ”, giám đốc OFAC Adam Szubin nói trong một tuyên bố. Việc vi phạm của ngân hàng này chủ yếu diễn ra ở trụ sở London và chi nhánh tại Dubai.

OFAC cho biết khoản tiền phạt cũng bao gồm việc ngân hàng này đã vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ khi thực hiện giao dịch cho những tay trùm ma túy. Khoản tiền 327 triệu USD bao gồm 132 triệu USD từ OFAC, 100 triệu USD từ Cục Dự trữ liên bang, 95 triệu USD từ Bộ Tư pháp và các cơ quan khác.

Những giao dịch bị nghi ngờ chính diễn ra trong giai đoạn 2001-2007, theo Bộ Tài chính Mỹ. Nhà chức trách Mỹ đang tăng cường kiểm tra các ngân hàng có hoạt động ở nước này để buộc họ tuân thủ những lệnh cấm vận nhắm vào Iran.

Hồi tháng 8, Ngân hàng toàn cầu HSBC cũng đã dành ra một khoản tiền 700 triệu USD để chuẩn bị cho các khoản phạt có thể được ban bố, liên quan tới những cáo buộc ngân hàng này che giấu các giao dịch trị giá hơn 16 tỉ USD cho những trùm ma túy Mexico và cho Iran giai đoạn 2001-2007.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên