25/08/2025 16:27 GMT+7

Mỹ phẩm giả, nhái đang núp bóng tuồn ra thị trường

Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao đã khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả của các đối tượng phi pháp. Bên cạnh đó tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có xu hướng nở rộ.

Mỹ phẩm giả, nhái đang núp bóng tuồn ra thị trường - Ảnh 1.

Ông Tạ Mạnh Hùng - cục phó Cục Quản lý dược, Bộ Y tế - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: S. VÂN

Ông Tạ Mạnh Hùng - cục phó Cục Quản lý dược, Bộ Y tế - đã cho biết như vậy tại hội thảo "Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng", do báo Tiền Phong phối hợp cùng Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 25-8 tại TP.HCM.

Ngành mỹ phẩm tại Việt Nam trong những năm gần đây đang tăng trưởng nhanh chóng, với quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam đạt 2,3 - 2,5 tỉ USD (tính đến năm 2024), với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm 10 - 15%.

Theo ông Hùng, thị trường mỹ phẩm tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn và chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, với khoảng 80 - 90% mỹ phẩm tiêu thụ là hàng nhập khẩu, mỹ phẩm sản xuất trong nước vẫn còn thiếu về công nghệ, nghiên cứu và thương hiệu.

Mỹ phẩm được phân phối chủ yếu qua siêu thị, nhà thuốc, spa, cửa hàng mỹ phẩm, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, TikTok Shop...), trong đó kênh online chiếm tỉ trọng ngày càng lớn.

Còn BS.CKII Nguyễn Vũ Hoàng, phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết cuộc sống ngày càng được nâng cao nên nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng. Những năm gần đây, số bệnh nhân bị các tác dụng phụ, tai biến trên da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm kém chất lượng đến điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM có khuynh hướng tăng về cả số lượng và độ nặng.

Bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc do thiếu kiến thức lựa chọn sản phẩm, tâm lý muốn cải thiện nhanh, giá thành rẻ, dễ tiếp cận.

Nhóm mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp chiếm trên 20% tổng doanh thu bán lẻ trực tuyến

Bà Lê Thị Hà - trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết theo khảo sát của Bộ Công Thương, tỉ lệ người tiêu dùng mua mỹ phẩm qua nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam chiếm hơn 60%, đặc biệt phổ biến trên các nền tảng như Shopee, TikTok Shop, mạng xã hội (Facebook).

Kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử còn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và có diễn biến phức tạp; với sản phẩm mỹ phẩm, nhiều hành vi vi phạm tinh vi như nhái thương hiệu, hàng giả, hàng không công bố sản phẩm, hàng quảng cáo sai công dụng hoặc hành vi lợi dụng hình thức livestream để bán sản phẩm kém chất lượng.

Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên việc kiểm soát đang gặp nhiều khó khăn khi khung pháp lý hiện hành mới chỉ dừng lại ở các nghị định, thiếu một đạo luật đủ bao quát.

Mỹ phẩm giả, nhái... đang núp bóng tuồn ra thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng - Ảnh 2.Đề xuất loạt quy định mới 'siết' quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa sai sự thật

Tại dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều, hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo đã bổ sung các quy định mới nhằm 'siết' quảng cáo thực phẩm chức năng, sữa sai sự thật.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất