27/05/2015 16:02 GMT+7

​Mỹ, Nhật, Hàn Quốc gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-5, quan chức ba nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc thảo luận biện pháp tăng cường gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên để buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đối mặt với nguy cơ tiếp tục bị cấm vận thêm - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhà đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Hwang Joon Kook cho biết tại Seoul, quan chức ba nước thảo luận sâu các biện pháp ngăn chặn những hành vi khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và kế hoạch tăng cường hiệu quả của các biện pháp cấm vận.

Ông Hwang nhấn mạnh việc Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm là hành vi vi phạm trắng trợn nghị quyết Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận việc mở rộng các biện pháp cấm vận CHDCND Triều Tiên.

Đại diện Mỹ về đàm phán sáu bên Sung Kim cho biết ông sẽ hội kiến với các quan chức Trung Quốc ngay trong tuần này để tìm giải pháp tăng cường sức ép lên CHDCND Triều Tiên.

“Bình Nhưỡng buộc chúng tôi phải hợp tác để gây sức ép lên họ” - ông Sung Kim nhấn mạnh.

Ông Sung Kim cho rằng với tư cách là đồng minh của CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc phải có nghĩa vụ đặc biệt trong việc đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sáu bên. Bình Nhưỡng đã rút khỏi đàm phán sáu bên kể từ năm 2005.

Mới đây, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ca ngợi vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm là “bước nhảy vọt vĩ đại”, là “sự kiện lịch sử” và “một phép mầu”.

Với tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm, CHDCND Triều Tiên sẽ sở hữu năng lực phản công hạt nhân khi bị tấn công phủ đầu bằng vũ khí nguyên tử.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên