13/10/2014 10:30 GMT+7

Nhiều câu hỏi đặt ra khi ông Kim Jong Un vắng mặt

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm 12-10 (giờ Mỹ) nói không có bằng chứng cho thấy có một sự thay đổi quyền lực ở CHDCND Triều Tiên.

Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về chuyện ông Kim Jong Un còn tại vị hay không - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình trên kênh NBC, bà Rice nói Mỹ vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình tại Bình Nhưỡng, nhất là sau khi có những đồn đoán trong thời gian qua về sự vắng mặt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Khi được hỏi về việc ông Kim Jong Un có còn là lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên hay không, bà Rice nói: “Tất nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao về những gì đang diễn ra tại Triều Tiên. Đó là một quốc gia mà chúng tôi quan sát với một sự chú tâm đặc biệt”. 

Bà Rice không loại trừ khả năng ông Kim bị lật đổ nhưng nói thêm rằng không có bằng chứng vững chắc nào về điều này. 

“Chúng tôi không thấy có bất cứ tín hiệu nào về một sự chuyển tiếp quyền lực vào thời điểm này ở CHDCND Triều Tiên. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ theo dõi cẩn thận”. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un năm nay 31 tuổi, đã không xuất hiện tại các sự kiện thường thấy từ ngày 3-9. Ông cũng vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên vừa qua. Thông tin chính thức từ Bình Nhưỡng cũng đã khẳng định lãnh đạo Kim bị thương ở đầu gối và cổ chân.

Những đồn đoán vẫn tiếp tục. Ví dụ hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một cựu quan chức ngoại giao tại đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc ông Mark Tokola nhận định rằng việc ông Kim vắng mặt lâu như vậy là để thu hút sự chú ý của quốc tế trong thời điểm mà Mỹ đang ưu tiên quan tâm vào các vấn đề khác hơn. 

“CHDCND Triều Tiên không nhận được sự quan tâm của quốc tế trong vài tháng qua vì những diễn biến khác trên thế giới như ở Ukraine hay Nhà nước Hồi giáo (IS)” - ông Tokola nói.

Trong khi đó, như Yonhap cho biết, cô ruột của ông Kim là bà Kim Kyong-hui đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu được chiếu trên kênh truyền hình nhà nước hôm qua 12-10.

Điều này càng làm giới quan sát củng cố quan điểm rằng bà vẫn chưa bị loại khỏi hàng ngũ quyền lực cấp cao tại CHDCND Triều Tiên sau khi chồng bà là ông Jang Song-thaek bị xử tử vì tội phản loạn tháng 12 năm ngoái. Kể từ thời gian đó, người ta không thấy bà xuất hiện nữa. 

Lần cuối cùng người ta thấy bà trên truyền hình vào ngày 29-4, khi một bộ phim tài liệu được chiếu về nỗ lực của ông Kim Jong Un trong việc thúc đẩy phong trào thể thao. Trong bộ phim đó, bà Kim Kyong-hui xuất hiện thoáng qua bên cạnh ông Kim tại một sân bóng đá. Hôm 12-10, truyền hình Triều Tiên chiếu lại chính bộ phim này. 

Bà Kim Kyong-hui được cho là đã từ bỏ chức vụ vì vấn đề sức khỏe. Hồi đầu tháng này, một nguồn tin thạo tình hình bên trong Triều Tiên nói một bác sĩ chuyên khoa tim người Mỹ gốc Hàn Quốc đã đến Bình Nhưỡng vào cuối tháng 9 để trị bệnh cho bà làm phát sinh những đồn đoán sức khỏe của bà đang nguy kịch. 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên