17/03/2014 10:00 GMT+7

Mỹ, Nga tiếp tục dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nước châu Á và vùng Vịnh là những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất trong giai đoạn 2009-2013, trong khi Mỹ và Nga là những nước xuất khẩu lớn nhất, với việc Trung Quốc đang nổi lên như một quốc gia bán vũ khí quan trọng.

* Những nhà nhập khẩu lớn nhất là châu Á và Trung Đông

KTyntK4K.jpgPhóng to
Tàu sân bay Đô đốc Gorshkov được Nga bán cho Ấn Độ với giá ước tính 2,3 tỉ USD - Ảnh: defenceindustrytoday.com

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm, Thụy Điển (Sipri) ngày 17-3 cho biết Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Pakistan, UAE và Saudi Arabia. Các nước này chiếm 32% tổng kim ngạch nhập khẩu vũ khí toàn cầu, theo Sipri. Giao dịch các loại vũ khí hạng nặng cũng đã tăng 14% trong năm năm qua so với năm năm trước đó.

“Xuất khẩu vũ khí từ Mỹ, Nga và Trung Quốc sang Nam Á tăng vì cả các xem xét kinh tế và chính trị - Bloomberg dẫn lời Siemon Wezeman, một tác giả của báo cáo, cho biết - Đặc biệt, Trung Quốc và Mỹ có thể đã sử dụng việc chuyển giao vũ khí cho châu Á để tăng cường ảnh hưởng trong khu vực”.

Một năm trước, Trung Quốc đã vượt qua Anh để trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ năm thế giới, lần đầu tiên trong hơn 60 năm, và giờ đã vượt qua Pháp để xếp thứ tư, theo Spiri. Đức tiếp tục giữ hạng ba, trong khi Mỹ và Nga cộng lại chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu.

Ấn Độ đã tăng gấp đôi kim ngạch nhập khẩu vũ khí và chiếm 14% tổng giá trị vũ khí nhập khẩu trên toàn thế giới trong giai đoạn 2009-2013 và Pakistan tăng từ 2% lên 5%, khiến hai nước này xếp thứ nhất và thứ ba trong số các nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất.

Trong khi mặt hàng vũ khí xuất khẩu chủ lực của Mỹ là máy bay chiến đấu, Nga tập trung vào bán tàu, bao gồm một tàu sân bay cho Ấn Độ và là quốc gia duy nhất xuất khẩu các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đức tiếp tục là nước xuất khẩu tàu ngầm lớn, với 650 đơn vị được bán ra, đồng thời chỉ kém Nga trong xuất khẩu xe tăng. Ba phần tư vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc là sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar. Thị phần xuất khẩu của nước này trên toàn cầu đã tăng từ 2% lên 6% trong giai đoạn năm năm nói trên.

Xuất khẩu vũ khí sang châu Phi đã tăng 53%, với Algeria, Morocco và Sudan là những nước nhập khẩu nhiều nhất.

Thị phần của Nga và Mỹ tương đương nhau, lần lượt là 28% và 29%. Trong khi đó, các nước xuất khẩu lớn ở châu Âu, trừ Đức, mất thị phần vì cắt giảm chi tiêu quốc phòng do khủng hoảng kinh tế. Nhiều nước nhập khẩu ở châu Âu cũng giảm chi tiêu cho vũ khí để tiết kiệm ngân sách, theo Sipri.

Trong giai đoạn 2009-2013, Nga đã xuất vũ khí sang 52 nước trên thế giới, với các khách hàng quan trọng là Venezuela, Việt Nam, Algeria và Ấn Độ, theo Wezeman. Trong đó, chỉ riêng chiếc tàu sân bay Đô đốc Gorshkov bán cho Ấn Độ năm ngoái, được đặt tên lại là INS Vikramaditiya, có giá ước tính 2,3 tỉ USD.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên