26/06/2011 07:57 GMT+7

Mỹ muốn giảm căng thẳng ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Mỹ tuyên bố muốn tìm cách làm dịu các vấn đề căng thẳng trên biển Đông trong cuộc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung ở Honolulu, Hawaii ngày 25-6 (giờ Hawaii, ngày 26-6 giờ Việt Nam).

Mỹ - Trung tham vấn về biển Đông

HPrIz5bU.jpgPhóng to
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp do trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Kurt Campbell và Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải đồng chủ trì. AFP dẫn lời ông Kurt Campbell nhấn mạnh Mỹ đưa ra vấn đề biển Đông trong cuộc đối thoại.

"Washington không có ý định thổi bùng ngọn lửa ở biển Đông và chúng tôi rất quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực" - ông Campbell nói.

Ông Campbell nhấn mạnh Mỹ cũng có các nguyên tắc khá cứng rắn đã có từ lâu trong việc duy trì tự do hàng hải và tự do thương mại cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Các nguyên tắc này đã tồn tại rất lâu đời và sẽ được tiếp tục, chúng tôi luôn nhấn mạnh chúng trong mọi sự tương tác của chúng tôi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”- ông Campbell khẳng định.

Trong cuộc đối thoại lần này, Mỹ cũng sẽ đưa ra “các câu hỏi cụ thể” về đường lối phát triển của quân đội Trung Quốc cũng như chiến lược ngoại giao của nước này đối với CHDCND Triều Tiên và Myanmar.

Mới đây, Mỹ tuyên bố sẽ hỗ trợ Philippines tăng cường khả năng tình báo của nước này ở biển Đông. AFP dẫn lời giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cam kết Washington sẽ làm tất cả trong khả năng của họ để giúp Philippines.

Tuyên bố trên được Mỹ đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Hillary Clinton cam kết Mỹ sẽ cung cấp vũ khí hạng nặng cho Philippines hiện đại hóa quân đội của nước này trong phòng thủ ở biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên