21/02/2016 08:03 GMT+7

Mỹ mở rộng không kích Libya

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Đầu ngày 19-2 các máy bay chiến đấu của Mỹ đã trút bom xuống thị trấn ven biển của Libya nhằm vào một trại 
huấn luyện của IS.

Không trái với những dự báo từ các chuyên gia dựa trên những chỉ dấu phát biểu đón đầu của giới ngoại giao và quân sự Mỹ về việc sẽ “ngăn chặn sự bành trướng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya”, đầu ngày 19-2 các máy bay chiến đấu của Mỹ đã trút bom xuống thị trấn ven biển của Libya nhằm vào một trại huấn luyện của IS.

Theo New York Times, các cuộc không kích nhằm vào trại huấn luyện có khoảng 60 thành phần IS ở thị trấn Sabratha, cách Tripoli 80km. Mục tiêu chính còn là tên Noureddine Chouchane, 35 tuổi, người Tunisia.

Tên này có liên quan tới việc lên kế hoạch hai vụ tấn công khủng bố nhằm vào du khách phương Tây tại Tunisia năm ngoái. Một vụ làm 22 người thiệt mạng tại Bảo tàng quốc gia Bardo và một vụ làm 38 người thiệt mạng ở khu nghỉ dưỡng Sousse.

Tên này cũng là người đã tổ chức đưa 1.500 phiến quân IS tới Iraq, Syria và kéo các tân binh IS vào Libya. Có thông tin khẳng định Noureddine Chouchane đã bị tiêu diệt trong đợt không kích.

Giới quan chức Mỹ ước tính với sự đổ dồn về của lực lượng chiến binh từ Iraq, Syria và Tunisia, lực lượng IS tại Libya đã lên tới 6.500 chiến binh, khiến chúng có thể thâu tóm được khu vực bờ biển dài 241km trong năm qua. IS cũng đã gia tăng các cuộc tấn công lên những cơ sở khai thác dầu mỏ vốn là nguồn thu chủ lực của Libya.

Trong nhiều tuần, giới chức Mỹ và đồng minh phương Tây đã suy tính rất kỹ lưỡng về chiến dịch không kích IS tại Libya, nhất là khu vực vây quanh thủ phủ của chúng ở Surt. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhấn mạnh cuộc không kích ngày 19-2 không phải là tín hiệu bắt đầu của một chiến dịch như vậy. Đó chỉ là sự tiếp tục những cuộc không kích nhằm ngăn IS sử dụng Libya làm bàn đạp mở các cuộc tấn công trong khu vực và vươn tới châu Âu.

Thế nhưng đặc phái viên LHQ về Libya Martin Kobler tuyên bố hiện không phải là thời điểm thích hợp để không kích IS tại Libya. Ông Kobler lo ngại các cuộc tấn công sẽ làm suy yếu những nỗ lực thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc đang được ráo riết tiến hành tại quốc gia Bắc Phi này.

Ông nhận định gia tăng sức ép quân sự quốc tế lên IS tại Syria và Iraq sẽ khiến chiến binh nước ngoài đến Libya ngày càng nhiều. Ông dẫn chứng 70-80% số tay súng IS tại Libya là người nước ngoài và 95% người dân Libya muốn có hòa bình bằng thỏa thuận chính trị.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên