19/02/2016 21:42 GMT+7

​Mỹ không kích IS ở Libya, 41 người chết

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 19-2, quân đội Mỹ mở cuộc không kích một trại huấn luyện của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở quốc gia châu Phi Libya. Ít nhất 41 người đã thiệt mạng.

Các tay súng IS diễu hành ở Sirte hồi tháng 2-2015 - Ảnh: ABC News
Các tay súng IS diễu hành ở Sirte hồi tháng 2-2015 - Ảnh: ABC News

Theo AFP, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết cuộc không kích nhắm vào trại huấn luyện của IS gần Sabratha, cách thủ đô Tripoli của Libya khoảng 70 km. Nhiều khả năng một thủ lĩnh cấp cao của IS là Noureddine Chouchane đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Ông Hussein al-Dawadi, một quan chức ở Sabratha, khẳng định một ngôi nhà trú ẩn của IS tại đây đã bị phá hủy hoàn toàn. “Vụ tấn công giết chết 41 người trong ngôi nhà. Hầu như tất cả đều là người Tunisia, nhiều khả năng là thành viên IS” - quan chức này mô tả.

Chouchane là kẻ đứng sau hai vụ tấn công khủng bố của IS ở Tunisia hồi năm ngoái, một ở bảo tàng Bardo tại Tunis khiến 23 người thiệt mạng, một ở khu nghỉ dưỡng Sousse khiến 38 người chết.

Thành phố Sabratha nằm ở miền tây bắc Libya, với dân số đa phần là người Tunisia. Các quan chức Mỹ tiết lộ địa điểm bị tấn công là nơi IS tập trung vũ khí và đào tạo các tay súng nước ngoài để thực hiện những cuộc tấn công khủng bố bên ngoài Libya.

Trong những tháng qua, quân đội Mỹ liên tục không kích các vị trí của IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên mãi đến tháng 11-2015 Mỹ mới lần đầu tiên không kích IS ở Libya, giết chết một tay thủ lĩnh là Abu Nabil. Tình báo Mỹ ước tính tại Libya hiện có khoảng 5.000 tay súng IS.

Hồi đầu tuần Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ không để cho IS xây dựng căn cứ tại Libya. “Chúng tôi đang phối hợp với các đối tác để ngăn chặn IS vững chân ở Libya” - ông Obama nói khi đó.

Hồi tháng 12-2015, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ đã cử một nhóm đặc nhiệm đến Libya để thiết lập quan hệ với các tổ chức quân sự địa phương nhằm tập hợp lực lượng chống IS. Nhóm khủng bố này đã lợi dụng sự hỗn loạn ở Libya để mở rộng ảnh hưởng tại đây.

Tháng 6-2015, IS chiếm thành phố Sirte, cách Tripoli khoảng 450 km. Nhiều chuyên gia quân sự cảnh báo IS đang di chuyển dần lực lượng đến Libya do bị tấn công quá dữ dội tại Syria và Iraq. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Libya IS Mỹ không kích