12/09/2014 06:11 GMT+7

Mỹ mở rộng chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo IS

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 11-9 (giờ Mỹ) cho hay máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ sớm xuất kích từ một căn cứ ở miền bắc Iraq.

Một lính tình nguyện đang chiến đấu với IS ở miền bắc Iraq. Ảnh: Reuters

Đây là một phần chiến dịch không kích dữ dội hơn nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS.

Giới quan sát bình luận việc sử dụng căn cứ không quân Arbil ở miền bắc Iraq cho thấy Mỹ đang mở rộng tấn công IS mặc dù các máy bay trực thăng tấn công đã xuất kích trước đó khỏi các căn cứ khác ở Iraq. 

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby xác nhận “máy bay có người lái và có vũ trang” của Mỹ sẽ bay từ Arbil, thủ phủ của khu tự trị Kurdish, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Trước đây, các máy bay chiến đấu và các loại máy bay khác của Mỹ ném bom IS đều bay từ các căn cứ và từ tàu sân bay ở các vùng bên ngoài Iraq. Căn cứ ở Arbil sẽ giúp các máy bay Mỹ tiếp cận với trận địa dễ dàng hơn. 

Bộ Quốc phòng Mỹ không tiết lộ loại máy bay nào sẽ tham gia chiến dịch không kích tăng cường và bao nhiêu máy bay sẽ được điều tới Arbil. Tuy nhiên, việc mở rộng ném bom IS được nói sẽ giúp các lực lượng của Iraq có thêm sức mạnh chiến đấu với IS từ trên không.

Thông tin về việc mở rộng không kích IS được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thực thi một cuộc chiến không khoan nhượng nhằm vào IS ở Iraq và Syria theo một kế hoạch dựa chủ yếu vào sức mạnh không quân của Mỹ,cũng như vũ trang và huấn luyện cho lực lượng địa phương chiến đấu chống lại IS.

Kể từ ngày 8-8, máy bay Mỹ đã thực hiện 156 vụ ném bom ở Iraq với hầu hết các vụ tấn công nhằm vào các tay súng IS đe dọa đập Mosul.

Trong khi đó, các nước Ả Rập hôm 11-9 cũng bày tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi của ông Obama trong việc mở rộng chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria trong bối cảnh Damascus cảnh báo bất cứ hành động nào trên lãnh thổ của họ có thể bị coi là một cuộc tấn công. 

Kế hoạch mở rộng tấn công IS nhận được sự ủng hộ của chính phủ đoàn kết mới ở Iraq và phe đối lập Syria. Tuy nhiên, nó lại bị Tổng thống Syria phản đối. 

Quân số của Nhà nước Hồi giáo IS từ 20.000 -  31.500

Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 11-9 (giờ Mỹ) cho biết quân số của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria vào khoảng 20.000 đến 31.500, cao hơn nhiều so với con số dự đoán trước đó là khoảng 10.000.

AFP dẫn lời người phát ngôn CIA Ryan Trapani nói số liệu mới dựa trên các báo cáo tình báo mới được nghiên cứu lại từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay. 

“Số liệu mới này phản ánh thực tế sự gia tăng quân số do tuyển mộ mạnh mẽ từ tháng 6 của IS sau thành công trên trận địa và việc tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo, các hoạt động chiến đấu mạnh mẽ hơn và các thông tin tình báo nhiều hơn” - ông nói. 

 

 

 

 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên