29/06/2012 08:33 GMT+7

Mỹ miễn trừng phạt Trung Quốc vì giảm nhập dầu Iran

TẤN KHOA (AFP, Reuters, WSJ)
TẤN KHOA (AFP, Reuters, WSJ)

TTO - Mỹ đã miễn trừ trừng phạt Trung Quốc và Singapore do đã giảm mua dầu từ Iran, vài giờ trước khi lệnh này có hiệu lực chống lại tổ chức tài chính của những nền kinh tế nằm ngoài danh sách miễn trừ.

tomrahw5.jpgPhóng to

Các bể chứa dầu của Tập đoàn Sinopec tại Hợp Phì, tỉnh An Huy của Trung Quốc. Tập đoàn lọc dầu lớn Sinopec của Trung Quốc sẽ không tăng lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran cho đến hết năm 2012 nhằm tránh bị Mỹ trừng phạt - Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, nếu Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc có thể gây ra một rủi ro về ngoại giao và quan hệ kinh tế với đối tác quan trọng như Trung Quốc, trong khi Mỹ đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc đóng vai trò xây dựng hơn trong nhiều lĩnh vực như xung đột ở Syria và chương trình hạt nhân của Triều Tiên…

Theo Hãng tin AFP ngày 29-6, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói Trung Quốc và Singapore đã “giảm đáng kể” lượng dầu thô mua từ Iran. Mỹ đã miễn trừ trừng phạt với các nước trong Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Nam Phi, Hàn Quốc, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Kể từ ngày 28-6 (giờ địa phương), lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt lên các ngân hàng và tổ chức tài chính của những quốc gia có giao dịch với Ngân hàng trung ương Iran - cơ quan xử lý vấn đề xuất khẩu dầu của Iran - chính thức có hiệu lực. Biện pháp này nhằm gia tăng sức ép lên chương trình hạt nhân của Iran.

Bà Cliton khẳng định những lo sợ bị trừng phạt đã khiến nhiều quốc gia giảm đáng kể lượng dầu thô nhập khẩu của Iran, và ước tính Iran sẽ thiệt hại 8 tỉ USD về thu nhập mỗi quý.

Iran cảnh báo phương Tây về hậu quả cấm vận

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili đã gửi thư đến Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo những lệnh trừng phạt mới sẽ dẫn đến “những hậu quả” tại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Ngày 25-6, EU đã thông qua quyết định cấm vận dầu mỏ với Iran có hiệu lực chính thức từ 1-7.

Lá thư gửi tới Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton - người đại diện cho nhóm P5+1 - được truyền thông Iran đăng tải công khai ngày 28-6. Thư viết Iran “cảnh báo phương Tây về những hậu quả của việc hành động khác xa sự logic trong các cuộc đàm phán và việc sử dụng những biện pháp bất hợp pháp chống lại Iran”.

Trong thư, ông Jalili viết Iran “sẵn sàng chia sẻ sáng kiến để cuộc đàm phán đạt được tiến bộ và thành công”, nhưng nếu “cuộc đàm phán bị tổn hại thì trách nhiệm sẽ thuộc về phía đã áp đặt các công cụ trái phép”.

Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran với các cường quốc đã được phục hồi vào năm nay sau ba vòng đàm phán mà chẳng đạt được kết quả nào. Cuộc họp sắp tới sẽ có đối tượng tham dự chỉ ở cấp chuyên gia, diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

TẤN KHOA (AFP, Reuters, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên